Đẩy mạnh công tác tạo nguồn xuất khẩu lao động sau đại dịch COVID-19

Xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, những năm qua, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với các địa phương, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động này với những giải pháp hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 đến nay, công tác XKLĐ trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt 40% kế hoạch năm, đòi hỏi ngành chức năng và các địa phương phải nỗ lực triển khai các giải pháp để sẵn sàng thúc đẩy hoạt động XKLĐ khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Đồng chí Phan Thanh Sơn, Phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác XKLĐ của tỉnh, nhất là tiến độ xuất cảnh đi làm việc tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản chậm hơn so với dự kiến. Cụ thể, số lao động xuất cảnh từ đầu năm đến nay chỉ 68 người, bằng 40% so với chỉ tiêu 150 lao động được giao. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, song trong thời gian chờ các thị trường XKLĐ mở cửa trở lại, Trung tâm vẫn tiếp tục xây dựng và duy trì mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, đơn vị có chức năng đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tham gia tuyển chọn lao động địa phương và tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện kết nối với 6 doanh nghiệp; phối hợp kết nối tạo nguồn cho 20 lao động, trong đó, đã có 6 lao động trúng tuyển và 14 lao động đang học ngoại ngữ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động điền thông tin đăng ký tham gia XKLĐ. Ảnh: M.Thương

Thời điểm hiện nay, các hoạt động tạo nguồn cho XKLĐ đang được tăng cường, NLĐ kỳ vọng đại dịch COVID-19 được khống chế, hoạt động XKLĐ quay trở lại, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong giai đoạn khó khăn. Anh Lê Xuân Phi, NLĐ ở xã Phước Ninh (Thuận Nam) chia sẻ: Năm 2017, tôi được giới thiệu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với mức lương 30 triệu đồng/tháng. Sau thời gian 3 năm chăm chỉ làm việc, tôi đã giúp gia đình trả hết nợ ngân hàng và tích lũy được hơn 800 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả của công tác XKLĐ, năm 2020 tôi tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký, chờ khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát ổn định sẽ sang Nhật làm việc thêm 3 năm nữa.

Theo dự báo, khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, nhu cầu lao động ở các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ tăng cao do nhu cầu phát triển sản xuất, khôi phục kinh tế. Để có sẵn nguồn cung lao động đáp ứng nhu cầu tuyển dụng tăng cao sau dịch, hiện nay ngành LĐ-TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các địa phương đang chủ động thực hiện các biện pháp đẩy mạnh công tác XKLĐ; trong đó, chú trọng hàng đầu là công tác tuyên truyền, tư vấn, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác động tích cực của công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, bản tin, phóng sự trên báo, đài để công tác tuyên truyền thêm phong phú. Phối hợp với Mặt trận, hội, đoàn thể các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tư vấn đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho đoàn viên, thanh niên, hội viên và con em cựu chiến binh tại địa phương. Các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài chủ động học nghề, học ngoại ngữ để có đủ điều kiện, sẵn sàng đáp ứng các thị trường đòi hỏi lao động chất lượng cao.

Với quyết tâm cao của các sở, ngành, địa phương, tin rằng sau đại dịch COVID-19, công tác XKLĐ sẽ tiếp tục khởi sắc, người lao động trong tỉnh có nhiều cơ hội đi làm việc ở nước ngoài.