Chung tay chăm lo phụ nữ yếu thế

Bằng nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh từng bước giúp đỡ, san sẻ khó khăn cho nhóm phụ nữ yếu thế (phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ bị bạo hành,...) từng bước vượt qua mặc cảm, ổn định cuộc sống.

Nhằm hỗ trợ cho nhóm PN yếu thế đạt hiệu quả, hàng năm các cấp Hội PN chủ động rà soát, phân nhóm PN theo đặc thù để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện để họ phát huy khả năng, năng lực của bản thân, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định. Cụ thể, đối với nhóm PN nghèo, Hội đứng ra thế chấp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn, tạo điều kiện phát triển các mô hình kinh tế. Từ đầu năm đến nay, Hội PN các cấp giải ngân 172,9 tỷ đồng, giúp cho 8.905 lượt hội viên PN vay. Cùng với hỗ trợ nguồn vốn vay, các cấp hội phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp tổ chức 58 lớp dạy nghề may công nghiệp, nghiệp vụ bếp, nuôi gà thả vườn, bò sinh sản, kỹ thuật trồng cây có múi, cây ngắn ngày, trồng nho, lúa theo tiêu chuẩn VietGAP… cho 1.924 hội viên, PN. Bên cạnh đó, Hội PN các cấp còn kết nối với các doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho 4.830 tại các công ty trong và ngoài tỉnh; tham gia đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… qua đó giúp chị em tiếp cận với hệ thống an sinh xã hội như giáo dục, việc làm...

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao nhà tình thương cho hội viên khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, các cấp hội còn tích cực vận động các mạnh thường quân xây mới 9 căn nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá 396 triệu đồng, giúp đỡ các hội viên PN nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đã có nhiều chị em vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no. Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Đỗ Thị Lập, khu phố 3, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) không giấu nỗi sự vui mừng vì từ nay có mái ấm kiên cố. Là mẹ đơn thân của 3 người con, bản thân lại không có công việc ổn định, thường xuyên đau ốm nên chị luôn mơ ước có một căn nhà vững chãi, ấm cúng để mấy mẹ con sum vầy. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội PN tỉnh vận động Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ chị 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp xây dựng căn nhà 42 m2, với tổng kinh phí 98 triệu đồng. Từ niềm vui an cư, mẹ con chị Lập có thêm động lực, chăm chỉ sản xuất để cuộc sống ổn định hơn.

Nhằm xây dựng môi trường sống an toàn cho chị em ở cơ sở, các cấp Hội tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho PN về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc thiểu số; cung cấp thông tin kiến thức về quyền của người khuyết tật..., duy trì có hiệu quả các mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”; Câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em; Tổ PN Raglai nói không với bạo lực gia đình… kịp thời tư vấn, hỗ trợ các chị em là nạn nhân hoặc có nguy cơ bị bạo lực gia đình, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của PN.

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Hội sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên dương gương PN điển hình, mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó giúp hội viên PN khuyết tật, đơn thân,… mạnh dạn hòa nhập, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để tự tin hơn trong cuộc sống. Đồng thời, Hội tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” tranh thủ huy động thêm các nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ chị em thuộc nhóm yếu thế; triển khai các mô hình, các nhóm hỗ trợ nhau phát triển kinh tế ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống cho chị em.