Tinh dầu tràm có tốt cho sức khoẻ?

Tinh dầu tràm có tên khoa học là Oleum Cajeputi. Dầu tràm hay dầu tràm gió là một loại dầu gió được chiết xuất từ tinh dầu của cây tràm, có hương thơm và mùi vị dễ chịu.

Qua phân tích, thành phần hóa học của dầu tràm có rất nhiều chất, nhưng chỉ hai hoạt chất có tác dụng là Eucalyptol chiếm 42-52% và  -Terpineol chiếm 5-12%. Eucalyptol có tác dụng sát khuẩn nhẹ, long đàm, có hương thơm và mùi vị dễ chịu nên được dùng trong nhiều loại thuốc ho, nước súc miệng và mỹ phẩm... Hoạt chất -Terpineol chiết xuất từ tinh dầu tràm chính là nguyên liệu để sản xuất nhiều thuốc sát khuẩn và nấm. Chế phẩm dẫn xuất dưới dạng xông, hít mũi trong phòng làm việc, phòng khách, phòng ngủ, trong ôtô... cũng là một biện pháp y tế dự phòng hợp tình, hợp lý và rất khoa học vừa tạo hương thơm dễ chịu lại vừa sát khuẩn.

Khi sử dụng cần thận trọng, không sử dụng tinh dầu điều trị bệnh thay thế cho chăm sóc y tế cần thiết. Tinh dầu tràm được ưa chuộng trong nhân dân, đặc biệt người mệt mỏi, cảm cúm, người  già, sản phụ và trẻ em. Với trẻ sơ sinh khi sử dụng phải thận trọng và khi thật cần thiết.