Liên đoàn Lao động Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Xác định thi đua vừa là động lực, vừa là mục tiêu phát triển, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước giúp đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy năng động, sáng tạo lao động sản xuất, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Võ Xuân Hà, Chủ tịch LĐLĐ Tp.Phan Rang- Tháp Chàm cho biết: LĐLĐ Tp.Phan Rang- Tháp Chàm quản lý 163 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 4.054 đoàn viên công đoàn; trong đó: khối hành chính, sự nghiệp 80 CĐCS với 2.655 đoàn viên; khối doanh nghiệp ngoài nhà nước 83 CĐCS với 1.399 đoàn viên. LĐLĐ thành phố luôn đề cao vị trí, vai trò của phong trào thi đua, mà trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, thu hút đông đảo CNVCLĐ tích cực tham gia.

Phát huy tối đa hiệu quả của phong trào, các CĐCS đã phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện phong trào thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị, không những giúp người lao động phát huy sáng tạo, tích cực nhiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, mà còn tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức về tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Điển hình phải kể đến ngành Giáo dục và Đào tạo đã cụ thể hóa phong trào thành các phong trào: “Hai tốt”, “Hai không”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Xây dựng gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, “Xã hội hóa giáo dục”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”,… gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với chủ đề theo từng năm, được các thầy, cô giáo, các em học sinh tích cực tham gia. Chất lượng giáo dục ở các bậc học ngày càng được nâng cao. Đến nay, thành phố có 18/49 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh lên lớp, công nhận tốt nghiệp các năm đạt cao.

Hay ở ngành Y tế, phong trào thi đua bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình được quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay 100% phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác phòng, chống dịch bệnh... được giám sát chặt chẽ. Đội ngũ y, bác sĩ không ngừng được quan tâm đào tạo, phục vụ tốt nhu cầu khám và chữa bệnh của Nhân dân. Các đơn vị, cá nhân trong ngành đã nêu cao tấm gương phục vụ, không quản khó khăn, không sợ lây nhiễm, tận tụy trong phục vụ người bệnh.

Với sự nỗ lực, giải pháp hay, trong 5 năm qua, thành phố đã đạt được nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Đã có 399 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ thành phố tặng bằng khen; 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 75 tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc; 87 tập thể và 148 cá nhân được tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn, hạn chế. Phong trào có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức, chưa tạo thành phong trào sâu rộng, đều khắp, liên tục; còn lúng túng về nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức, công tác theo dõi, so sánh, đánh giá, sơ kết, tổng kết, nhân rộng những gương điển hình tiên tiến chưa được chú ý. Những sáng kiến kinh nghiệm hầu như chưa được áp dụng rộng rãi…

Đồng chí Võ Xuân Hà cho biết, thời gian tới, LĐLĐ thành phố tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên CNVCLĐ năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác với năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần thực hiện tốt kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương.

Để làm được điều này, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới công tác thi đua- khen thưởng. Yêu cầu nội dung các phong trào thi đua gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương trong từng giai đoạn cụ thể. Coi trọng việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tiêu chí thi đua; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Công tác khen thưởng bảo đảm khách quan, dân chủ, công bằng, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, đặc biệt chú trọng khen thưởng những tập thể, cá nhân trực tiếp làm việc, lao động…