Phát hiện trẻ có kháng thể COVID-19 dù chưa từng dương tính với virus

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ những đứa trẻ thực sự đã nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng hệ miễn dịch của chúng có khả năng bảo vệ mạnh đến mức virus không thể kiểm soát.

Một trường hợp nghiên cứu mới đây tại Australia đã khiến các nhà nghiên cứu kinh ngạc sau khi phát hiện ba người con của một cặp vợ chồng dương tính với COVID-19 phát triển kháng thể cực hiệu quả đối với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, 3 em bé này chưa từng phát hiện dương tính với virus qua các xét nghiệm.

Theo kênh truyền hình RT, trong một báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Nature Communications ngày 18/11, các nhà khoa học đưa ra trường hợp một gia đình 5 người, trong đó có 2 bố mẹ đã bị mắc COVID-19 sau khi tới dự một đám cưới vào hồi tháng 3. Ba đứa trẻ không tham dự lễ cưới đó.

Ba đứa trẻ trong người có kháng thể COVID-19 nhưng chưa từng một lần nào cho kết quả dương tính khi xét nghiệm PCR. Ảnh minh họa.

Một tuần sau khi trở về từ đám cưới, cặp vợ chồng bắt đầu biểu hiện những triệu chứng của COVID-19 như ho, ngạt mũi, sốt và đau đầu.

Cả gia đình sau đó được xét nghiệm COVID-19. Kết quả là chỉ có cha mẹ dương tính, còn 3 người con âm tính, mặc dù các bé tiếp xúc rất gần với cha mẹ khi ở nhà.

“Thật đáng ngạc nhiên khi các bé ở với chúng tôi hơn 1 tuần trong suốt thời gian chúng tôi mắc bệnh”, người mẹ Leila Sawenko chia sẻ.

Tiếp đến, hai bé trai của gia đình, 9 tuổi và 7 tuổi, bắt đầu cũng có những triệu chứng nhẹ như chảy nước mũi. Cả gia đình lại được xét nghiệm một lần nữa. Kết quả vẫn như lần 1, ba đứa trẻ đều âm tính khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 có trong cơ thể người hay không. Người con út, bé gái 5 tuổi, trong suốt quá trình theo dõi và nghiên cứu không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Việc cho kết quả không thể nào lý giải nổi đã khiến các nhà khoa học yêu cầu gia đình trên tham gia một nghiên cứu. Mẫu máu, nước bọt, nước tiểu và dịch mũi họng của các thành viên trong gia đình sẽ được lấy 2-3 ngày mỗi lần. Quá trình kéo dài một vài tuần.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, cả ba đứa trẻ đều nhận kết qua âm tính khi xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, trong nước bọt của tất cả các thành viên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra có kháng thể virus.

Nói cách khác, mặc dù chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, ba người con của gia đình trên đều có phản ứng miễn dịch được kích hoạt tới một mức độ nào đó để khống chế “sự lây nhiễm”.

“Virus đã bị tiêu diệt trước khi chúng phát triển thành COVID”, người mẹ Leila Sawenko miêu tả.

Tất cả các thành viên trong gia đình đều bình phục mà không cần can thiệp y tế.Bác sĩ nhi Shidan Tosif làm việc tại Đại học Melbourne cho biết các nhà nghiên cứu nghi ngờ những đứa trẻ thực sự đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng hệ miễn dịch của chúng có khả năng bảo vệ mạnh đến mức virus không thể kiểm soát và do đó không bao giờ xuất hiện trong các lần xét nghiệm.

Hiện các nhà khoa học tại Bệnh viện Trẻ em Hoàng gia Melbourne và Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (MCRI) sẽ tiếp tục theo dõi gia đình trên để xem sự thay đổi trong hệ miễn dịch của họ thay đổi như thế nào.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu có thể trả lời các câu hỏi lâu nay về lý do tại sao mức độ bệnh khi nhiễm virus SARS-Cov-2 tại trẻ em có xu hướng không nghiêm trọng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức