Rau Đay

Còn gọi là rau đay quả dài, Corete potagere. Tên khoa học Corchorus olitorous. Thuộc họ Đay Tiliaceae.

Cây rau đay hay rau đay quả dài là một loại cỏ cao chừng 1-2m, thân màu đỏ nâu, ít phân cành. Lá hình trứng dài nhọn, phía gốc lá tròn hay tù, mép có răng cưa, dài 5 đến 10cm, rộng 2-4cm, có 3 đến 5 gân ở phía dưới. Lá kèm hình sợi. Hoa nhỏ màu vàng mọc ở kẽ lá, họp từng 3 hoa trên một cuống ngắn. Đài 4-5, tràng 4-5, nhị 45-50 xếp thành nhiều vòng. Quả hình trụ có 5 sống dọc, nhẵn, dài 5cm. hạt hình lê khi cắt ngang có hình 5 cạnh.

Công dụng và liều dùng

Ở nước ta rau đay được trồng ở nhiều nơi để lấy lá non nấu canh ăn cho mát và nhuận tràng hoặc làm thuốc mát, chữa táo bón, ho, bổ. Lá non hái sau khi trồng cây chừng hơn 1 tháng.

Người ta còn thấy rau đay là một loại thuốc lợi sữa: Nếu tuần đầu tiên sau khi sinh, ăn hàng ngày 150-200g vào mỗi bữa ăn chính, các tuần lễ sau, mỗi tuần ăn 2 lần với liều 200 đến 250g thì lượng sữa tăng. Trong sữa tỷ lệ chất béo tăng hơn mức trung bình.

Gần đây, ở Việt Nam đã dùng hạt đay đã hết khả năng mọc làm nguyên liệu chế đay Cozit để chữa các bệnh tim.

Đay còn là cây công nghiệp cho sợi dệt túi, xe dây.

Còn được trồng ở các nước khác thuộc châu Phi, châu Á và châu Mỹ để lấy lá non ăn làm rau, làm thuốc và lấy sợi, có khi người ta dùng hạt làm thuốc.