Cần xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Thuận Nam

Theo phản ảnh của người dân huyện Thuận Nam, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại các “điểm đen” như: Tuyến đường quốc phòng ven biển Phước Diêm-Mũi Dinh; ngã ba Cà Ná, đoạn qua thôn Quản thẻ 1 (xã Phước Minh) giao với Quốc lộ 1A… đã xảy ra nhiều vụ TNGT làm chết và bị thương nhiều người.

Do đó, người dân tiếp tục kiến nghị, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm có giải pháp xử lý, lắp đặt tín hiệu đèn giao thông tại các ngã ba giao với Quốc lộ 1A nhằm tạo sự an toàn cho người dân khi lưu thông trên các đoạn đường này.

Theo báo cáo của Công an huyện Thuận Nam, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện đã thu hút, triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư hiệu quả về năng lượng tái tạo và cảng biển nước sâu nên thu hút rất đông số lượng kỹ sư, công nhân đến và làm việc nên mật độ phương tiện và người tham gia giao thông tăng mạnh. Cùng với tình hình thời tiết, khí hậu tại địa phương khắc nghiệt, thất thường; công trình giao thông đường bộ các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ xuống cấp; hoạt động của các loại phương tiện hết niên hạn sử dụng; phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) như máy cày, máy kéo, xe ba gác hết sức phức tạp, luôn tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng để hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Hơn nữa ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân tại địa phương chưa cao như: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, chở hàng rơi vãi; tình trạng thanh, thiếu niên chạy xe lạng lách, đánh võng và không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng còn phổ biến. Tất các các yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình và công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, dẫn đến nhiều người chết và thương vong làm tổn thất nặng nề về vật chất và tinh thần cho các gia đình và xã hội.

Vụ va chạm TNGT đã xảy ra tại cổng làng Quán thẻ 1 (xã Phước Minh) giao với đường Quốc lộ 1A. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Trưởng thôn Thương Diêm 1, xã Phước Diêm cho biết: Từ đầu năm đến nay, tại tuyến đường quốc phòng ven biển Phước Diêm-Mũi Dinh đã xảy ra nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm 9 người chết và nhiều người bị thương. Nguyên nhân hầu hết là do ý thức tuân thủ, chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân chưa nghiêm, còn chủ quan, sử dụng rượu bia, chạy tốc độ cao khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một số hạng mục công trình hạ tầng trên tuyến đường ven biển Phước Diêm-Mũi Dinh đang xuống cấp. Cụ thể, có rất nhiều trụ điện sắt đã rỉ sét, không còn kết dính đế trụ xi măng, rất dễ ngã đổ, nguy cơ gây TNGT rất cao. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng nhiều đoạn trên tuyến đường này hư hỏng nặng; cây xanh hai bên đường che khuất tầm nhìn, dễ va quẹt nên cần cắt tỉa gọn gàng vừa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông vừa tạo cảnh quan đẹp để thu hút du lịch. Có thể nói, những vấn đề trên đã được ông Sơn và cử tri địa phương lo lắng kiến nghị nhiều lần nhưng đơn vị quản lý vẫn chưa khắc phục kịp thời.

Để tìm hiểu thêm một số “điểm đen” giao thông, chúng tôi đến Ngã ba Cà Ná (cũ và mới) giao với Quốc lộ 1A, chứng kiến mật độ phương tiện giao thông chạy tốc độ cao và người dân, học sinh, xe công trình tham gia giao thông rất đông tại khu vực này. Qua ghi nhận, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra nhiều vụ TNGT, làm chết 4 người. Do đó, người dân và cử tri địa phương đã nhiều lần kiến nghị cần sớm lắp đặt tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ tại Ngã ba Cà Ná mới để khắc phục “điểm đen” trên. Tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đến địa phận của thôn Quán Thẻ 1 và 2, xã Phước Minh, được biết từ đầu năm đến nay cũng đã có 3 vụ chết người do TNGT gây ra. Anh Nguyễn Việt Đức, ở thôn Quán Thẻ 1 cho biết, ngay cổng làng Quán Thẻ 1 giao với Quốc lộ 1A, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông chạy tốc độ cao, hàng ngàn công nhân và rất nhiều xe công trình chạy tấp nập ra vào nên tình hình giao thông nơi đây rất nguy hiểm, người dân nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu lắp đèn tín hiệu giao thông tại địa điểm này để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Để góp phần khắc phục, hạn chế tình trạng TNGT xảy ra, Đại úy Đoàn Mạnh Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thuận Nam, cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tăng cường tổ chức tuần tra đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, nhất là khu vực các “điểm đen” thường xảy ra TNGT; rà soát các biển báo hệ thống đường bộ, xác định các “điểm đen” TNGT; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền lắp đặt tín hiệu đèn giao thông tại những “điểm đen”, lắp đặt camera giám sát trên một số tuyến đường để góp phần đảm bảo trật tự ATGT cho người dân địa phương.