Đảng bộ huyện Thuận Bắc với công tác luân chuyển, đào tạo cán bộ

Trọng tâm là công tác chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND cấp huyện và cấp xã; phân công, bố trí, sắp xếp và thực hiện chính sách cán bộ sau bầu cử gắn với tăng cường công tác quản lý, giáo dục và luân chuyển CB theo quy hoạch.

(NTO) Do đặc điểm của một huyện miền núi có trên 62% dân số là người dân tộc Ra glai và trên 7% là đồng bào Chăm nên Huyện ủy Thuận Bắc luôn xác định cần tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy-Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc cho biết: “Trong công tác xây dựng Đảng hiện nay của Đảng bộ, điểm nổi bật hơn cả chính là kết quả đạt được của công tác luân chuyển, quy hoạch và đào tạo cán bộ”.

Hạ tầng giao thông miền núi Thuận Bắc được đầu tư xây dựng
tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Theo đồng chí Trương Khắc Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2005-2010, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện luân chuyển lãnh đạo, quản lý trong toàn Đảng bộ. Phần lớn cán bộ, đảng viên (ĐV) đã nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc luân chuyển là nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách toàn diện cả về lý luận và thực tiễn. Các cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ dự nguồn đã có điều kiện rèn luyện thử thách, cọ xát thực tế và trưởng thành hơn, từng bước tạo nguồn cán bộ cho giai đoạn tiếp theo của huyện nhà. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay huyện ủy Thuận Bắc đã thực hiện luân chuyển dọc 6 cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện về làm cán bộ chủ chốt cấp xã; luân chuyển ngang 4 cán bộ từ khối Đảng sang khối đoàn thể, nhà nước và từ phòng, ban này sang phòng, ban khác. Đặc biệt có trường hợp như luân chuyển một đồng chí từ Trường THCS Phước Chiến (thuộc ngành Giáo dục) sang làm Phó Chủ tịch UBND xã hoặc trường hợp luân chuyển qua lại giữa 2 cán bộ chủ chốt của xã Phước Kháng và Bắc Sơn. Qua đánh giá chung, các cán bộ được luân chuyển đều chấp hành tốt sự điều động của Đảng, xác định trách nhiệm, nhiệt tình, một số đồng chí đã phát huy khả năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn, nhất là trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở. Sau luân chuyển có 2 cán bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và được bố trí chức vụ cao hơn, trong đó có 1 cán bộ chuyển công tác về tỉnh.

Cùng với việc luân chuyển, điều động cán bộ, Huyện ủy Thuận Bắc đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, ĐV. Tính trong 4 năm qua, Huyện ủy đã cử hàng trăm cán bộ lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia học tập lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể có 17 cán bộ theo học cao cấp lý luận chính trị, 29 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 67 cán bộ học các lớp đại học chuyên ngành, 4 cán bộ học sau đại học, 164 cán bộ học lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và 30 cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khác. Bên cạnh đó, Thuận Bắc còn mở lớp đào tạo sơ cấp lý luận chính trị cho 107 ĐV, cán bộ, công chức. Sau thành công của Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ mới, cùng với việc xây dựng hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Bắc và các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo, thực hiện khá toàn diện trên các lĩnh vực xây dựng Đảng. Toàn Đảng bộ huyện có tổng số 612 ĐV công tác, sinh hoạt tại 32 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 8 đảng bộ và 24 chi bộ cơ sở, đáng chú ý là khắp 6 xã trong huyện đều hình thành đảng bộ cơ sở. Có thể nói, công tác luân chuyển và đào tạo cán bộ đã tạo tiền đề quan trọng cho công tác quy hoạch cán bộ và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Thuận Bắc. Qua đánh giá, phân loại TCCSĐ và ĐV cho thấy các chi, đảng bộ đã nâng dần vai trò lãnh đạo, từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Cụ thể kết quả phân loại năm qua có 29 TCCSĐ (chiếm tỷ lệ 90,6%) đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, 85 ĐV (15,7% số ĐV tham gia phân loại) đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 402 ĐV (89,98%) đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong phương hướng đến, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Bắc xác định tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác luân chuyển cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ và nâng chất lượng cán bộ, ĐV. Trước mắt, trong quý II/2011 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Trọng tâm là công tác chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND cấp huyện và cấp xã; phân công, bố trí, sắp xếp và thực hiện chính sách cán bộ sau bầu cử gắn với tăng cường công tác quản lý, giáo dục và luân chuyển CB theo quy hoạch.