Khẩn trương ứng phó với bão số 12

Chỉ chưa đầy một ngày nữa, theo dự báo, bão số 12 sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ, trong đó trực tiếp vào tỉnh ta. Hiện nay, Tỉnh đang huy động toàn lực, toàn hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động đối phó với bão; phòng tránh lũ, lụt, lũ quét, sạt lở đất, triều cường, sóng lớn vùng ven biển... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản nhân dân và nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tại tỉnh ta, theo dự báo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, thời tiết đêm 9-11 và các ngày 10, 11-11, khu vực tỉnh Ninh Thuận trên đất liền có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; lượng mưa ở khu vực ven biển phổ biến từ 60mm đến 120mm, vùng núi phía Tây và phía Bắc tỉnh từ 100mm đến 150mm. Từ sáng sớm ngày 10-11, trên đất liền có gió bão cấp 7, cấp 8, giật cấp 9. Trên các sông suối, khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Vùng biển có mưa rào và dông mạnh; gió bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4.0 đến 6.0m; biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão Cấp 3.

Trước diễn biến tình hình cơn bão số 12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các Sở, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị cần tập trung cao độ với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt; nắm chắc tình hình, triển khai có hiệu quả công tác ứng phó bão số 12 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Công điện số 36/CĐ-TW ngày 8-11-2020); Công điện số 4047/CĐ-UBND của UBND tỉnh. UBND tỉnh cũng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 12 giờ 00 phút ngày 9-11-2020; thông báo, kêu gọi tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh trú bão cho tàu thuyền theo quy định. Cụ thể, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.517 chiếc/15.018 lao động, đến nay tất cả tàu thuyền đều liên lạc được với Đồn Biên phòng khu vực để tiếp nhận thông tin. Tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 399 chiếc/3.725 lao động đã liên lạc được. Tàu thuyền neo đậu tại các bến, cảng của Ninh Thuận 2.118 chiếc/11.293 người; tàu thuyền tỉnh ngoài neo đậu tại Ninh Thuận là 112 chiếc/315 người được tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập. Ngoài ra, phương tiện thủy nội địa 93 chiếc, lồng bè nuôi trồng thủy sản 273/4.642 lồng cũng đã được kiểm đến, kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, phương tiện nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản trước 19 giờ 00 phút ngày 9-11-2020.

Các ngư dân chằng cột neo đậu tàu thuyền tại cảng Cà Ná (Thuận Nam).

Tỉnh cũng đã chỉ đạo Công ty TNHH-MTV Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra hồ, đập và lên các phương án vận hành trong mưa bão. Thống kê nhanh, đến ngày 9-11, tổng dung tích 21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt 97,58 triệu m3/194,49 triệu m3 đạt 50,17%, ngoại trừ một số hồ Tân Giang, Trà Co Núi Một, Cho Mo, Ma Trai, các hồ khác dung tích ở mức thấp. Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi; Chi cục Thủy lợi tiếp tục theo dõi, tổ chức và vận hành hồ chứa thủy lợi đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ, kiểm tra việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; tổ chức các đoàn kiểm tra, bố trí lực lượng thường trực tại các trọng điểm đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai ven biển, đặc biệt là các vị trí bị hư hỏng, do mưa lũ vừa qua để kịp thời phát hiện và xử lý khi có tình huống nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Đối với các địa phương, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng vận hành công trình tiêu thoát nước khi có mưa lớn để bảo vệ sản xuất, đề phòng ngập úng khu vực đô thị; hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nhất là các khu vực chăn nuôi tập trung. Các địa phương cũng dự kiến công tác di dời khi có bão, lũ xảy ra, như huyện Ninh Hải 667 hộ/2.662 khẩu; chú trọng di dời dân các địa phương ven biển 264 hộ/937 khẩu (Khánh Hải, Tri Hải, Nhơn Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải), di dời về nhà người thân có nhà kiên cố,trường học, ban quản lý các thôn, khu phố; Ninh Sơn dự kiến di dời 848 hộ/2.580 khẩu về các trụ sở thôn, Trường học, Nhà cộng đồng, Hội trường thôn và khu vực cao, các nhà kiên cố; Thuận Nam dự kiến 991 hộ/4.078 khẩu di dời về các Trụ sở thôn, Trường học, Nhà cộng đồng, Hội trường thôn và khu vực cao, các nhà kiên cố, Công ty Vàng Biển đông. Các địa phương khác đang tiếp tục cập nhật công tác ứng phó với cơn bão số 12.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Công điện số 36/CĐ-TW ngày 8-11-2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Công điện số 4047/CĐ-UBND và Cống điện số 4065/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục triển khai khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 12. Các Sở, ngành và địa phương theo dõi sát tình hình diễn biến của cơn bão, mưa lũ để có dự báo và cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.