Cần xử phạt nghiêm tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt

Từ nhiều năm nay, các hàng quán như: Cà phê, bán quần áo, thậm chí là hàng ăn sáng… nằm phía bên trong hành lang an toàn đường sắt trên Tỉnh lộ 704, đọan qua khu phố 1, phường Bảo An (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đã tồn tại bất chấp vi phạm về an toàn giao thông (ATGT) đường sắt và nguy cơ tai nạn giao thông.

Đoạn đường chỉ hơn 200m nhưng có đến gần chục hàng quán mọc lên nằm ở phía bên trong hành lang an toàn đường sắt. Điều đáng nói ở đây, người buôn bán đã không ý thức hết được sự nguy hiểm của hành vi mất ATGT mà những khách hàng đến đây cũng dửng dưng với sự an toàn tính mạng của mình và xem đó như là một chuyện bình thường. Một người bán hàng cà phê tại nơi này cho hay chị đã mở bán ở đây được hơn 4 năm, nhưng cũng không có ai đến nhắc nhở gì. Còn riêng đối với những khách hàng của quán cà phê, khi được hỏi về mức độ an toàn thì nhiều người cho rằng điều này rất bình thường và họ đã uống cà phê tại đây gần cả chục năm nay, không hề thấy mất an toàn. Mỗi ngày có hơn chục chuyến tàu đi ngang qua đây. Theo Nghị định số 56/2018/NĐ-CP thì khoảng cách từ đường ray đến lá chắn an toàn khu vực trong đô thị có chiều rộng 5m, thế nhưng những hàng quán bún, phở, cà phê vẫn vô tư đặt sát đường ray tàu lửa tạo nên cảm giác bất an mỗi khi có chuyến tàu chạy qua.

Đường sắt chạy dọc tỉnh lộ 704, đọan qua khu phố 1,
phường Bảo An (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Ảnh: Phan Bình

Hành lang ATGT đường sắt là phạm vi được xác định để bảo vệ công trình đường sắt, đảm bảo ATGT đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Luyện, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho hay: Hàng năm, Cảnh sát Giao thông Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phối hợp với chính quyền tại các địa bàn có đường sắt đi qua tuyên truyền, nhắc nhở các hành vi vi phạm an toàn hành lang bảo vệ đường sắt, tuy nhiên, việc xử lý các hành vi này thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải và chính quyền địa phương…

Để chấm dứt tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, đảm bảo ATGT tại khu vực trên, đề nghị ngành chức năng đường sắt và chính quyền địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt; thường xuyên tuần tra, kiểm tra; có biện pháp giáo dục tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành một cách nghiêm túc; cần có biện pháp xử phạt nghiêm đối với các trường hợp cố tinh vi phạm.