Nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ mùa

Sau thời gian nắng hạn, từ giữa tháng 9 đến nay trên địa bàn tỉnh có mưa là dấu hiệu đáng mừng để các hồ chứa tích thêm nước đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, mưa nhiều cũng đã ảnh hưởng đến sinh trưởng của các loại cây trồng, tiềm ẩn các yếu tố phát sinh sâu bệnh, nhất là các loại cây ăn quả, cây trồng cạn.

Trên thực tế, năm nào cũng vậy, vào mùa mưa nhiều hộ trồng táo, nho bị thiệt hại do trái rụng, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần chú trọng chăm sóc các loại cây trồng đúng cách để sản xuất có hiệu quả.

Thời điểm hiện nay, tranh thủ lúc thời tiết không mưa, nông dân trên toàn tỉnh ra đồng chăm sóc cây trồng. Chị Nguyễn Thị Thắm ở xã Phước Hậu (Ninh Phước) trồng 1,5 sào táo cho biết, vào mùa mưa nếu không thực hiện chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật thì sẽ gây hiện tượng rụng quả hàng loạt làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Trong đó, dùng lưới mùng trùm vườn táo là biện pháp hữu hiệu trong phòng, chống sâu bệnh, hạn chế trái rụng. Đối với các vườn táo, nho vừa thu hoạch xong, các hộ tiến hành tỉa cành, bón phân, tuân thủ nguyên tắc "4 đúng" trong phun thuốc bảo vệ thực vật.

Nông dân xã An Hải (Ninh Phước) chăm sóc cây rau màu. Ảnh: Văn Miên

Rút kinh nghiệm từ các mùa vụ trước, vào đầu mùa mưa năm nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở các lớp tập huấn hướng dẫn chăm sóc cây trồng, nhất là cây trồng cạn tại những vùng chuyển đổi. Ở những nơi thường bị ngập úng, ngành cử cán bộ về cơ sở phối hợp với các địa phương theo dõi, bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, khuyến cáo bà con thường xuyên thăm vườn, rẫy, khơi rãnh thoát nước.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu đạt được một số kết quả nhất định, qua đó hình thành các vùng cây trồng đặc thù quy mô hàng hóa như nho hơn 1.200 ha, táo hơn 1.000 ha, măng tây xanh khoảng 500 ha. Hướng tới mục tiêu sản xuất nho, táo an toàn, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã hướng dẫn thành viên áp dụng kỹ thuật túi bao trái theo công nghệ Nhật Bản. Anh Phan Thanh Hậu, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), thành viên HTX Nho Evergreen Ninh Thuận áp dụng kỹ thuật canh tác bao trái cho 7 sào nho giống mới NH 01-152 cho biết, việc áp dụng kỹ thuật bao trái sẽ cho ra chùm nho có mẫu mã đẹp, chất lượng quả ngọt, không bị sâu bệnh và an toàn cho người sử dụng.

Ảnh hưởng bão số 8, số 9, số 10, một số tỉnh ở miền Trung và Tây Nguyên bị lũ lụt tàn phá hoa màu, để đáp ứng nhu cầu rau xanh cho người tiêu dùng, vùng trồng rau sạch An Hải (Ninh Phước) quy mô khoảng 200 ha đang vào mùa sản xuất rau cải, hành tím, cà rốt, cà chua... Bà con tập trung ra đồng xới đất để diệt cỏ, tạo độ xốp cho đất, bón phân theo liều lượng dựa trên tiêu chuẩn cụ thể quy định trong các quy trình của từng loại rau. HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tuấn Tú (An Hải), HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Châu Rế (Phước Hải) tiếp tục thực hiện mô hình cánh đồng lớn sản xuất măng tây xanh, hướng dẫn các thành viên áp dụng kỹ thuật canh tác theo quy trình VietGAP để sản phẩm đạt chất lượng và năng suất cao.

Nông dân xã Phước Hải (Ninh Phước) thu hoạch lúa vụ mùa. Ảnh: Văn Nỷ

Đối với cây lúa, vụ mùa năm nay toàn tỉnh sản xuất khoảng 13.000 ha. Ngay từ đầu vụ ngành Nông nghiệp, các địa phương khuyến cáo nông dân sử dụng giống xác nhận, xuống giống đúng khung lịch thời vụ nên lúa phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Để đối phó với dịch bệnh trên cây trồng có thể xảy ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường điều tra diễn biến sinh vật gây hại trên đồng ruộng, dự tính, dự báo chính xác và hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời.

Sản xuất nông nghiệp từ đầu vụ mùa đến nay diễn ra thuận lợi, công tác bảo vệ thực vật, điều tiết nước hợp lý, cũng như hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, nhất là cây trồng ở những vùng chuyển đổi được ngành chức năng, các địa phương quan tâm. Nỗ lực vào cuộc của ngành chức năng, các địa phương trong giúp nông dân chăm sóc cây trồng, tin tưởng vụ mùa năm nay thu được nhiều thắng lợi.