Ngày 5/1, bão số 10 có khả năng đi vào đất liền từ Quảng Ngãi - Khánh Hòa

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, khoảng ngày 5/11, bão số 10 đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Đây là cơn báo diễn biến phức tạp, khó lường, gây mưa lớn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 4/11, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 310 km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 140 km tính từ tâm bão. Từ 13 giờ ngày 4/11 đến 1 giờ ngày 5/11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đến 1 giờ ngày 5/11, vị trí tâm bão cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 300 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75 km/giờ), giật cấp 10.

Bản đồ đường đi của bão số 10 trên Biển Đông. Ảnh: TTXVN phát

Từ 1 giờ ngày 5/11 đến 13 giờ ngày 5/11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km; vị trí tâm bão cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 150 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 70 km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 - 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Từ 13 giờ ngày 5/11 đến 13 giờ ngày 6/11, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10 - 15 km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 6/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên khu vực Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ).

Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 - 9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4 - 6m; biển động rất mạnh.

Vùng biển từ Quảng Nam đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) gió mạnh dần lên cấp 6, từ đêm 4/11 tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3 - 5m, biển động mạnh.

Từ đêm 4/11 đến ngày 6/11, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250 - 350 mm/đợt; các tỉnh, thành phố Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm/đợt. Từ ngày 5 - 7/11 các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão cấp 3.

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết. Khi nhận được tin bão, thì tùy thuộc vào vị trí của tàu thuyền đang hoạt động, vị trí cường độ hướng di chuyển của bão mà kịp thời cho tàu thuyền vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão.

Chủ tàu cần điều khiển tàu thuyền tránh xa vùng bão, có khả năng đi tới. Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, thì phải cho tàu thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thuộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng Bắc - Đông Bắc. Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão, đang di chuyển tới thì cho tàu thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng Nam - Tây Nam. Cần chú ý rằng, điều khiển tàu thuyền tránh bão, trên biển phải luôn luôn giữ cho tàu thuyền cách tâm bão một khoảng tối thiểu từ 350 - 400 km (khoảng 200 hải lý).

Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mà lọt vào vùng gió bão, thì người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão, đồng thời nhanh chóng phát tín hiệu hoặc thông tin kêu gọi sự hỗ trợ của các tàu gần đó hoặc lực lượng chức năng có liên quan.

Theo TTXVN/Báo Tin tức