Phóng sự ảnh bạo lực đường phố đoạt giải Pulitzer

Nữ phóng viên ảnh Barbara Davidson của báo Los Angeles Times đã được vinh danh ở hạng mục phóng sự ảnh tại lễ công bố giải báo chí Pulitzer 2011 diễn ra ngày 18-4.

 Nữ phóng viên ảnh Barbara Davidson chia vui cùng đồng nghiệp - Ảnh: LAT

Không rời máy ảnh

Phóng sự ảnh của cô là hàng loạt câu chuyện về nỗi đau của các nạn nhân những vụ bạo lực đường phố. Cô Davidson đã dành ra hai năm để thực hiện phóng sự ảnh này, đến những nơi không mấy an toàn như Nam Los Angeles, Comton và Watts.

Những ngày mới bắt đầu thực hiện, Davidson không rời máy ảnh dẫu chỉ một lần. Bây giờ cô gần như là thành viên của những gia đình ấy. Người may mắn sống sót, gia đình của nạn nhân xấu số, linh mục, các tổ chức ngăn chặn bạo lực thường mời cô đến, đôi lúc chỉ đơn giản là trò chuyện hoặc lắng nghe, những lúc khác là ghi nhận lại các khoảnh khắc như tiệc sinh nhật, tang lễ, viếng mộ...

Khi những bức hình được đăng báo, hàng chục độc giả đã gọi đến đề nghị được chia sẻ hoặc giúp đỡ các nạn nhân. Báo còn lập diễn đàn để thảo luận về những cách phòng chống các vụ bạo lực...

"Giải thưởng này quá vinh dự với tôi. Tôi hi vọng điều này sẽ giúp mọi người quan tâm hơn đến vấn nạn băng đảng bạo lực và nỗi đau của những nạn nhân vô tội", cô Davidson chia sẻ trên báo Los Angeles Times khi nhận tin vui.

Loạt ảnh về bạo lực đường phố của báo Los Angeles Times đoạt giải Pulitzer ở hạng mục phóng sự ảnh:

 Tại Bệnh viện nhi Miller ở Long Beach, bé gái Erica Miranda đang chờ được thay băng. Cô bé 10 tuổi này đã ba lần bị bắn ở lưng, đầu gối và hông khi đang cùng bạn bè chơi bóng rổ bên ngoài khu nhà tại Comton, nơi mà cảnh sát tin rằng ở đó đang diễn ra một vụ tấn công. Một người họ hàng 17 tuổi của cha dượng cô và người hàng xóm 45 tuổi cũng bị bắn ba lần và may mắn sống sót.

 Ông Jamiel Shaw Sr. quỳ trước quan tài con trai mình. Hàng đứng, từ trái qua là mẹ của nạn nhân, bà Anitia Shaw. "Nhìn thấy con trai tôi nằm bất động ở đây, trong khung quan tài này, bị bắn và gục ngã... Điều đó khiến tôi muốn chạy ra ngoài, tụ tập và kêu gọi mọi người hãy cùng đấu tranh chống tội ác". Cùng ngày với đám tang Jamiel "Jas" Shaw II, tên Pedro Espinoza 19 tuổi bị kết án cố sát.

 Bé gái Miracle giúp mẹ mình, bà Rose Smith, chuyển từ giường sang xe lăn. Khi bé Miracle mới được ba tháng trong bụng mẹ, bà Smith đã bị bắn vào xương sống, sượt qua bào thai có Miracle. Miracle khi sinh ra đã nghiện loại thuốc giảm đau của mẹ. Hiện bà Smith vẫn chưa dám nói với các con rằng mình không thể đi lại được như cũ.

 Nữ sinh Melody Ross bị bắn chết ở ngoài trường học. Sau đó một ngày, nhiều người đã đổ xuống đường thắp nến cầu nguyện. Một số cửa hàng ủng hộ tiền bán các món nướng để lo tang lễ cho cô. Nhiều người đăng tải các bài hát, bản rap, đoạn phim mà Melody từng thực hiện trên Internet. Hàng ngàn người đã chia sẻ cảm xúc trên trang web tưởng niệm cô, họ tâm sự với Melody như thể cô có thể đọc thấy những dòng đó.

 Tori Rowles (giữa) cùng anh trai Forrest Rowles và cô bạn Kat Mokry chứng kiến người bạn thân nhất được chôn cất. Tori và Melody Ross, cùng 16 tuổi, là đôi bạn không thể tách rời. Họ dự định học cùng trường đại học và trở thành nhà thiết kế thời trang. Lúc Melody bị trúng đạn lạc, Tori đang đứng sát bên. "Hai kẻ xấu đã cướp đi sinh mạng cô ấy. Chúng không quan tâm có những ai sẽ bị thương. Chúng đã làm nhiều người, nhiều gia đình, bạn bè và cả cộng đồng bị đau đớn", Tori nói. Hai tên tội phạm 16 tuổi đã bị kết tội giết người.

 Chú chim bồ câu được thả tại buổi tưởng niệm bé Aaron Jerel Shannon Jr., 5 tuổi, thiệt mạng vì trúng đạn lạc trong một đêm hội Halloween khi đã hóa trang thành người nhện. Cha, ông nội và người chăm sóc bé ngồi bên trái. Hơn 400 người đã đến nhà thờ tại thành phố Gardena để cầu nguyện cho Aaron.

 Bé trai Josue Hercules, 4 tuổi, đang chơi cùng với chị gái Katherine ở ngoài nhà tại Los Angeles thì những tiếng súng vang lên. Các em bỏ chạy, nhưng một viên đạn đã sượt qua đằng sau đầu của Josue. "Trước khi xảy ra vụ việc, Josue là một thằng bé rất hiền hòa. Nhưng bây giờ cháu thường xuyên bị kích động và hay đánh nhau với anh chị em của mình", mẹ bé nói.

 Từ trái qua: Josue, Katherine, Kevin, Kimberlin và Oscar cùng ngủ với mẹ. Kể từ sau vụ suýt trúng đạn, Josue chỉ đòi nằm ngủ kế bên chị gái Katherine. Cảnh sát từng khen ngợi Katherine vì đã dũng cảm bảo vệ em mình khi xảy ra vụ tấn công. Hai chị em đặc biệt thân thiết với nhau kể từ ngày đó.

 Chị Rashaun Wiliams, 29 tuổi, khóc tuyệt vọng khi được về nhà sau lần đầu tiên bị bắn. Lúc chị đến thăm mẹ ở Nam Los Angeles thì bị một tên có súng đang lái xe bắn phải. Chị đã chuyển từ Nam Los Angeles đến Lancaster để bảo vệ con gái 6 tuổi khỏi các băng đảng tội phạm.

 Edwin Cobbin, 17 tuổi, đang đứng chơi gần nhà ở Hawthorne thì gặp hai người đàn ông chạy trong chiếc xe SUV dừng lại. Chúng yêu cầu Edwin đưa hết tiền và bắn cậu nhiều phát đạn. "Edwin là một cậu bé ngoan đạo. Cháu luôn làm theo lời dạy của Chúa. Cháu chắc chắn không hề có giao kết với bọn xã hội đen ngoài kìa", bà ngoại của Edwin nói.

 Phó cảnh sát trưởng huyện Los Angeles Derek Fender kiểm tra một nhóm tình nghi là thành viên băng đảng tội phạm. Ở huyện này, các vụ giết người đã giảm 20% trong nửa đầu năm 2010. Nhưng các vụ bạo lực, chủ yếu có liên quan đến súng, vẫn còn tràn lan.

(Nguồn Báo Tuổi Trẻ)