Hội Người cao tuổi phường Phước Mỹ: Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”

Theo giới thiệu của Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh, chúng tôi đến phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) tìm hiểu về phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội NCT cơ sở địa phương. Trong những năm qua, với nội dung thi đua thiết thực, Hội NCT phường Phước Mỹ đã vận động hội viên tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là tham gia các chương trình công tác lớn có liên quan đến NCT do Chính phủ giao cho địa phương, được UBND tỉnh quyết định tổ chức thực hiện.

Phường Phước Mỹ có diện tích tự nhiên 558,40 ha, được chia làm 10 khu phố (KP) với dân số gồm 21.282 nhân khẩu (6.142 hộ). Tương ứng địa bàn trên, Hội NCT phường hình thành 10 chi hội KP với gần 1.500 hội viên, trong đó chiếm số đông (trên 50%) là người từ 60-70 tuổi. Theo đồng chí Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội NCT phường, dù tuổi cao nhưng nhiều người trong độ tuổi này đã tham gia tích cực trong hệ thống chính trị phường, là cán bộ chủ chốt ở 9/10 KP. Cụ thể có khoảng trên 100 cụ tham gia vào các hoạt động, đảm nhận vị trí Bí thư, cấp ủy chi bộ, ban quản lý KP, tổ tự quản, trưởng của hầu hết các đoàn thể “chân rết” ở KP như: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh… Ở cấp phường, không kể Hội NCT, còn có các hội Thanh niên xung phong, Đông y, Khuyến học phường đều do NCT đứng đầu. Một số KP có Bí thư chi bộ và Trưởng ban quản lý KP đều là NCT, đơn cử như KP 4. Sự tham gia trên đã phát huy vai trò của NCT, tạo được uy tín trong đời sống xã hội, được Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc địa phương đánh giá cao.

Đại diện UBND phường và Hội Người cao tuổi phường trao quà
cho bà Phạm Thị A, 69 tuổi, nhân Ngày Quốc tế Người Cao tuổi.

Bên cạnh tham gia hoạt động chính trị-xã hội, nhiều hội viên Hội NCT phường còn làm nòng cốt trong nhiệm vụ chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT. Điển hình bà Đặng Thị Kim Lan, 79 tuổi, ở KP 6, đã 20 năm làm công tác NCT, luôn nhiệt tình trong vấn đề chăm sóc hội viên NCT, làm công tác từ thiện. Bà thường đi quyên góp tiền bạc giúp đỡ mọi đối tượng nghèo (không kể cao tuổi hay trẻ tuổi), hễ nghe trong cộng đồng có gia đình khó khăn đang gặp chuyện thương tâm, bà đích thân đi vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ. Trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” có ông Nguyễn Công Phụng, 68 tuổi, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận KP 4, không chỉ lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ trên giao, mà còn là tấm gương NCT sản xuất giỏi (trồng nho, lúa) được tuyên dương. Trong phong trào xây dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, Hội NCT phường đẩy mạnh vận động NCT, qua đó đã khơi dậy truyền thống đạo đức gia phong của các gia đình.

Để chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT, Hội NCT phường Phước Mỹ đã chú trọng xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Theo đánh giá của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, hiện Phước Mỹ là địa phương cơ sở dẫn đầu về xây dựng Quỹ trên. Từ năm 2017 đến nay, trung bình Phước Mỹ vận động cho quỹ 30 triệu đồng/năm, cao gấp đôi so với con số vận động trung bình 15 triệu đồng/quỹ của các Hội cơ sở xã, phường khác ở Tp Phan Rang-Tháp Chàm. Nhân Ngày Quốc tế NCT (1-10), chúng tôi có dịp tiếp xúc với cụ bà Đỗ Thị Hủ, 79 tuổi, mù 2 mắt (KP 6) và bà Phạm Thị A, 69 tuổi (KP 4), cả 2 cụ đều xúc động, bày tỏ lòng biết ơn đối với chính quyền và Hội NCT phường. Theo đồng chí Phạm Bá Phát, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ, nhờ Hội NCT phường tích cực tham mưu, một số đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn đều được địa phương quan tâm giúp đỡ kịp thời.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất nêu trên, đáng chú ý là việc chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho NCT được Hội NCT phường hết sức quan tâm. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ngoài câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh NCT phường (khoảng trên 15 thành viên), các chi hội KP 7, KP 8 cũng có CLB dưỡng sinh NCT thu hút các cụ dưỡng tập vào mỗi sáng sớm tinh mơ. Trên lĩnh vực văn hóa tinh thần, có CLB văn nghệ (trên 10 thành viên) của Hội NCT phường do cụ ông Thân Đức Khoa tập luyện, chủ trì, tạo sân chơi cho các cụ có năng khiếu, sở thích về ca múa, âm nhạc, một cách tác động cho các cụ sống vui, sống khỏe.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thảo, trong giai đoạn tới, để chăm sóc về vật chất, hỗ trợ sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần NCT, Hội NCT phường Phước Mỹ đề ra giải pháp vận động các tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ tăng thêm nguồn lực cho Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT phường. Qua đó giúp hội viên phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao” trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, làm gương sáng cho con cháu và cộng đồng trên địa bàn noi theo.