Bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão

Do ảnh hưởng của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra các đợt mưa lớn và lũ. Để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn công trình hồ đập.

Bà Trương Thị Thanh Vân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Để nắm bắt tình hình, chủ động các giải pháp ứng phó bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa bão, từ tháng 6 đến nay, Chi cục đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các đợt kiểm tra hiện trạng từng hồ, đập, các công trình thủy lợi, các sông suối trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các hệ thống điện vận hành, hệ thống cửa van tràn xả lũ... Trên cơ sở đó báo cáo và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan sửa chữa, gia cố các công trình đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đập, hồ chứa đều hoạt động bình thường, an toàn trong quá trình sử dụng, tuy nhiên, có một số đập có biểu hiện xuống cấp và đã được các đơn vị chức năng khẩn trương sửa chữa, gia cố, đến nay cơ bản hoàn thành khối lượng công việc. Cụ thể đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành sửa chữa hồ CK7 với các hạng mục: bê tông đường quản lý lên hồ, thi công đường quản lý qua tràn, sửa chữa tràn xả lũ; ngoài ra, đơn vị tiến hành khoan phụt chống thấm thân đập, xử lý mái hạ lưu đập… tại hồ Sông Biêu; gia cố rãnh thoát nước mái hạ lưu, bê tông đỉnh đập, tường chắn sóng và tràn xả lũ ở hồ Ông Kinh; gia cố rãnh thoát nước mái hạ lưu, bê tông đỉnh đập và tường chắn sóng hồ Tà Ranh… Các hồ chứa nước nằm trong danh sách các công trình hồ chứa bị hư hỏng do ảnh hưởng bão lũ năm 2017, có nguy cơ mất an toàn cao được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xử lý cấp bách: Lanh Ra, Bà Râu, Bầu Ngứ cũng đã được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi hoàn thành tu sửa. Đối với các đập, hồ chứa còn lại, đơn vị cũng đã khắc phục, tu sửa các hạng mục bị hư hỏng trước mùa mưa lũ đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

 
Hệ thống thủy lợi hồ Bà Râu được tu sửa để đảm bảo an toàn
và hạn chế ngập cho vùng hạ lưu. Ảnh: Hồng Lâm

Ngoài bảo trì, tu sửa các công trình hồ đập, công tác vận hành xả lũ hồ chứa được thực hiện theo đúng quy định. Ông Phạm Ngọt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi cho biết: Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung đến Nam Trung Bộ nối với vùng áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa Biển Đông kết hợp với gió Đông trên cao còn duy trì, từ ngày 9- 10, toàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đến sáng ngày 26-10, lượng nước ở 21 hồ chứa của tỉnh đã đạt 58,26 triệu/194,49 triệu m3 dung tích chứa.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh do ảnh hưởng cơn bão số 9, trong 24 giờ tới, trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông vùng ven biển, gió Đông Bắc mạnh cấp 4, cấp 5, giật cấp 7, sóng biển cao từ 2-3 m, biển động; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. Ông Phạm Ngọt, cho biết thêm, để đảm bảo an toàn hồ, đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã tổ chức kiểm tra cụ thể từng hồ đập thuộc quyền quản lý; chỉ đạo các bộ phận quản lý trực tiếp hồ, đập bảo dưỡng, vận hành thử tất cả các thiết bị cửa van xả lũ; kiểm tra dự trữ nhiên liệu dự phòng cho các thiết bị vận hành, máy phát điện; kiểm tra, rà soát lại tình hình vùng hạ du, các hạng mục công trình tiêu thoát lũ... Bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ tại các hồ, đập đã đầy nước; rà soát tích nước các hồ chứa và các chế độ báo cáo và thông tin liên lạc đầy đủ, kịp thời theo quy định. Nếu trường hợp khẩn cấp phải tiến hành xả lũ, Công ty thông báo ngay cho địa phương vùng hạ lưu biết trước ít nhất 6 giờ đồng hồ trước khi tiến hành xả lũ để người dân chủ động phòng, chống lũ, đồng thời bảo đảm an toàn hồ, đập.