Chung tay chia sẻ, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

 Trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Trung ương phát động, phong trào đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua những hành động thiết thực, việc làm cụ thể.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững; đầu tư về hạ tầng, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở những vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã, làng thuộc diện khó khăn, đặc biệt khó khăn của tỉnh; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, cải thiện, nâng mức sống cho các đối tượng chính sách xã hội. Đồng thời, tập trung hỗ trợ địa bàn nghèo, tăng cường giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. Phong trào đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, tình cảm của cộng đồng, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu. Nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm đã đồng hành chung tay giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo. Công tác xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, phương tiện sản xuất, tạo động lực để người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên và là chương trình hành động của cả hệ thống chính trị, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, phối hợp; được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng bò giống
sinh sản cho hộ nghèo ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: X.B

Từ năm 2019 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã xây dựng, sửa chữa 679 nhà Đại đoàn kết, với số tiền gần 20 tỷ đồng, thực hiện chương trình an sinh xã hội, Ban vận động Quỹ các cấp đã vận động các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị hỗ trợ khám, chữa bệnh, học sinh nghèo hiếu học, tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ, tết hơn 120 nghìn suất, với tổng số tiền trên 33 tỷ đồng, hỗ trợ khắc phục hạn hán tại các địa phương hơn 4 tỷ đồng... Cùng với đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều mô hình, đề án hoạt động trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo bền vững, giúp đỡ hộ nghèo ổn định vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai Đề án 406/ĐA về “Hỗ trợ đồng bào huyện Bác Ái thoát nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020 và các chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản giúp đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua 3 năm triển khai thực hiện, Đề án đã tiếp nhận 19 tỷ đồng mua 1.000 con bò cái giống hỗ trợ cho 750 hộ nghèo chăn nuôi hiệu quả, ổn định cuộc sống; hay Ủy ban MTTQ huyện Bác Ái phối hợp giới thiệu, phân công các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 615 hộ nghèo; Ủy ban MTTQ huyện Ninh Phước giới thiệu đỡ đầu 477 hộ nghèo... từ đó giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm 1,84%, hiện toàn tỉnh còn 5,74% hộ nghèo. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh phát triển. Các cuộc vận động, phong trào “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” chính là sự kết nối những tấm lòng, đã tạo được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thiết thực chăm lo cho người nghèo, góp phần tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu về công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn trân trọng ghi nhận những tình cảm quý báu, những tấm lòng cao quý của các doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Người dân Bác Ái được vay vốn chính sách
để sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ảnh: V.M

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do tình hình KT-XH tỉnh còn nhiều khó khăn, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh vẫn còn khá cao so với bình quân chung của cả nước; hơn 5.000 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở. Vì vậy, tỉnh rất mong đón nhận sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, giúp người nghèo trong tỉnh có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Để “tiếp sức” cho người nghèo, nhân Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2020, tỉnh cũng đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” năm 2020, tại lễ phát động, các tổ chức, cá nhân đã hưởng ứng, ủng hộ Quỹ với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn, bằng tình cảm và trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, tạo ra nguồn lực trực tiếp chăm lo giúp đỡ người nghèo, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững KT-XH của tỉnh trong giai đoạn mới.