Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ xiv, nhiệm kỳ 2020-2025 của Ðồng chí Nguyễn Ðức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Kính thưa đồng chí Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Kính thưa các vị khách quý, thưa toàn thể Đại hội,

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; sau một thời gian chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc và được sự nhất trí của Bộ Chính trị, hôm nay Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng 349 đại biểu, đại diện cho 11 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với gần 20.000 đảng viên; là những đại biểu ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết, ý chí, nguyện vọng, niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về dự Đại hội.

- Đại hội chúng ta vinh dự và trân trọng chào mừng đồng chí Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự và chỉ đạo Đại hội;

- Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương về dự Đại hội:

+ Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

+ Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

+ Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận.

+ Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận.

+ Đại hội vui mừng đón tiếp các đồng chí đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương; đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5;

+ Các đồng chí lãnh đạo các cục, vụ các ban, ngành Trung ương;

- Đại hội nhiệt liệt chào mừng đồng chí Dương Văn An, Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận; đồng chí Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái.

- Đại hội nhiệt liệt chào mừng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hự, Anh hùng Lao động Hồ Thị Lượm.

- Đại hội chúng ta nhiệt liệt chào mừng các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Thường trực, Thường vụ tỉnh ủy qua các thời kỳ; các đồng chí nguyên ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII.

- Đại hội trân trọng cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã gửi lẵng hoa chúc mừng; cảm ơn các bộ, ngành Trung ương, các Tỉnh ủy, thành ủy đã gửi điện mừng, chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV thành công tốt đẹp.

Sự có mặt của các đồng chí đại biểu là nguồn động viên, cổ vũ to lớn và đóng góp quan trọng cho sự thành công của Đại hội. Đề nghị Đại hội nhiệt liệt chào mừng.

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa toàn thể Đại hội,

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, Đại hội có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của tỉnh trong 5 năm tới. Đại hội được tiến hành trong bối cảnh đất nước trải qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020. Đại hội diễn ra trong thời điểm tỉnh ta bị tác động phức tạp, khó lường của tình hình hạn hán trên diện rộng từ cuối năm 2019 và đại dịch COVID-19, có thời điểm phải ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch, giãn cách xã hội… Song với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, tỉnh đã cơ bản thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" trong năm 2020: Không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội đạt được những kết quả khá tích cực.

Kính thưa Đại hội,

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức,… phấn đấu thực hiện các đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách hành chính. Đặc biệt, chủ trương phát triển nhanh các nhóm ngành trọng điểm, đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao là đúng đắn, có hiệu quả; thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, năng lực sản xuất một số lĩnh vực tăng nhanh... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh, thu hẹp nhanh khoảng cách thu nhập bình quân so với cả nước, tạo được chuyển biến khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã tạo tiền đề hết sức quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với quyết tâm: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, kinh tế biển là động lực, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân; đảm bảo quốc phòng - an ninh; phấn đấu xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước; đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức; nắm bắt thời cơ, tranh thủ mọi nguồn lực, lựa chọn những giải pháp đột phá nhằm đưa tỉnh ta bước vào giai đoạn mới - giai đoạn phát triển nhanh và bền vững.

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

Với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Kỷ cương - Phát triển”, Đại hội có nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là kiểm điểm, đánh giá tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII trong 5 năm qua và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; tập trung trí tuệ thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đại biểu của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kính thưa toàn thể Đại hội,

Trong quá trình chuẩn bị, tiến tới đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự hướng dẫn, giúp đỡ, góp ý của các ban, bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt, là sự quan tâm, theo dõi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội, các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm từ đại hội các đảng bộ trực thuộc tỉnh, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân; ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ… để hoàn thiện Báo cáo chính trị của Đại hội, thực sự là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh. Công tác chuẩn bị nhân sự cũng được tiến hành nghiêm túc, đúng quy trình, thực hiện đúng các quan điểm, quy định của Đảng về công tác cán bộ và bám sát yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các nội dung chuẩn bị Đại hội được Bộ Chính trị đánh giá cao và nhất trí cho Đảng bộ tỉnh tiến hành tổ chức Đại hội.

Đại hội chúng ta chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu đó và nghiêm túc tiếp thu những đóng góp đầy tâm huyết, trí tuệ vào các văn kiện trình Đại hội; đồng thời biểu dương những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và Nhân dân trong toàn tỉnh để chào mừng Đại hội.

Để Đại hội thành công tốt đẹp, đáp ứng niềm tin và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc và nội dung, chương trình Đại hội đã đề ra.

Với tinh thần đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Kính chúc đồng chí Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn.