Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2020

Theo kế hoạch đề ra trong năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ góp phần tạo việc làm mới cho trên 16.500 lao động (LĐ), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số LĐ mất việc làm trên địa bàn tỉnh tăng cao, trong khi nhu cầu tuyển dụng LĐ mới của doanh nghiệp giữ ở mức độ cầm chừng. Mặc dù đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng kết thúc quý III-2020, chỉ tiêu giải quyết việc làm chỉ đạt 58,85% kế hoạch.

Với vai trò là cơ quan đầu mối trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người LĐ, 9 tháng qua, song song với việc nỗ lực đa dạng hóa hình thức tư vấn (tư vấn trực tiếp tại Trung tâm, tư vấn tại sàn giao dịch việc làm, tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tuyến…), đội ngũ tư vấn viên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng do Cục việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố và hệ thống doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kịp thời nắm bắt và công bố thông tin tuyển dụng, trở thành mắt xích hữu ích kết nối cung - cầu LĐ. Bên cạnh các sàn giao dịch việc làm được duy trì định kỳ mỗi tháng, Trung tâm còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã, huyện để nhân dân địa phương có thêm cơ hội tiếp cận những thông tin cần thiết, hữu ích về những vị trí việc làm còn trống, yêu cầu của doanh nghiệp với ứng viên, các chế độ lương - thưởng cho người LĐ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp… Kết quả, 9 tháng qua, Trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 15.889/15.000 lượt người, đạt tỷ lệ 106%; đã kết nối việc làm thành công cho 790/1.000 người, đạt tỷ lệ 79%.

Doanh nghiệp và người lao động tham gia Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Dù vậy, kết quả giải quyết việc làm mới trong 9 tháng chỉ đạt 58,85% kế hoạch năm 2020, với 9.711/16.500 LĐ, giảm 44,82% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do tác động nghiêm trọng và dai dẳng của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới thị trường LĐ - việc làm, thể hiện qua sự gia tăng đột biến của số lượng hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm trong thời gian vừa qua. Tính đến cuối tháng 9, Trung tâm đã tiếp nhận 4.269 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 50,47% so với cùng kỳ năm 2019. Đây được xem là thách thức không nhỏ cho công tác giải quyết việc làm tại địa phương.

Đồng chí Phan Thanh Sơn, Phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Trong những tháng còn lại của năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, vừa tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và các chỉ tiêu được giao; khẩn trương triển khai Kế hoạch về Dự án Phát triển hệ thống thông tin thị trường LĐ thuộc Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và an toàn LĐ năm 2020; triển khai thực hiện dữ liệu cung - cầu LĐ, xây dựng “Ngân hàng cung lao động, cầu lao động” để phục vụ cho công tác tư vấn, giới thiệu và kết nối việc làm thành công; phối hợp Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận thực hiện tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề để phục vụ chuyển đổi nghề do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 theo nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức DTZ - Cộng hòa Liên bang Đức. Duy trì hoạt động của Sàn giao dịch việc làm, triển khai thực hiện tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động; hoàn thiện việc xây dựng các nội dung triển khai hoạt động các trang mạng xã hội để quảng bá, tuyên truyền về công tác tư vấn, giới thiệu việc làm; chủ động làm việc với doanh nghiệp trong tỉnh để thu thập vị trí việc làm trống, nắm nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ cung ứng LĐ, góp phần nâng chỉ số PCI của ngành.

Hiện nay đại dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, Trung tâm sẽ tăng cường kết nối các doanh nghiệp đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tháng 9 vừa qua, Trung tâm đã thực hiện kết nối với 6 công ty; phối hợp kết nối tạo nguồn được 20 LĐ, trong đó đã có 6 LĐ trúng tuyển và 14 LĐ đang học ngoại ngữ; làm việc với 65 cộng tác viên làm công tác xuất khẩu LĐ các địa phương để tạo nguồn chuẩn bị cho công tác đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khi hoạt động trở lại. Theo dự báo, trong những tháng cuối năm, thị trường LĐ sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều vị trí, ngành nghề để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và các đơn hàng đã ký đến năm 2021. Đây là cơ sở để Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tự tin có thể hoàn thành chỉ tiêu tạo việc làm mới cho người LĐ trong năm 2020 như kế hoạch đã đề ra trước đó. Tuy nhiên, để xin được việc làm thời điểm này, người LĐ nên chủ động học thêm nghề, nhạy bén và năng động hơn để đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.