Sống phải biết khát vọng

Muốn thành công trong cuộc sống, bạn phải sống với niềm đam mê và khát vọng. Nếu sống không có ước mơ, khát vọng thì cuộc sống của bạn sẽ không có ý nghĩa.

Khát vọng là những mong muốn mà mỗi người cần phải nỗ lực thực hiện. Cho dù khát vọng đó không thích hợp lắm với khả năng của bạn, nhưng đó vẫn là động lực giúp bạn vượt qua trở ngại mà tiến về phía trước. Không chỉ vậy, nó còn giúp cho suy nghĩ của bạn luôn trong sáng và thấm đẫm tình người. Khát vọng nếu phù hợp với khả năng, bạn có thêm sức mạnh để đạt được những điều mình mong muốn. Nó sẽ thôi thúc chúng ta sống, nỗ lực để đạt được niềm mơ ước. Khát vọng chính là giá trị chúng ta cần hướng đến, là biểu hiện mang yếu tố tích cực của mỗi người. Nhờ đó mà người có khát vọng nhận thức được điều mình nên làm để giúp đỡ người khác. Họ sống với niềm đam mê, nhận thức được mọi việc, luôn tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh. Tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, đưa ra tiêu chí cụ thể, nỗ lực hết mình để đạt được. Khát vọng nếu mang tính tích cực sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân và xã hội. Để duy trì những khát vọng ấy mãi tốt đẹp, bạn phải hết sức tỉnh táo để phân biệt giữa khát vọng và tham vọng để lựa chọn hướng đi đúng đắn cho bản thân.

Sự nhầm lẫm giữa hai khái niệm này dễ làm cho bạn đi chệch hướng. Tham vọng sẽ làm mờ đi lý trí của chúng ta, chúng ta sẽ không còn đủ tỉnh táo để phân biệt phải trái, đúng sai. Tham vọng xuất phát từ lòng tham của con người, từ sự ích kỷ của bản thân, vì lợi ích cá nhân mà có thể bất chấp tất cả. Người có tham vọng luôn cho rằng mình là người tài giỏi, không bằng lòng với những gì mình có và cũng không quan tâm đến cảm nhận của người khác. Tham vọng chỉ xuất hiện khi chúng ta không nhận thức đầy đủ về bản thân, mơ ước những điều xa rời thực tại. Vì mải chạy theo những tham vọng về tiền bạc, về địa vị mà có người đánh mất đi những giá trị tình cảm tốt đẹp giữa người với người. Sống ích kỷ, quá tham vọng, không quan tâm đến mọi người, chúng ta sẽ chẳng được ai tôn trọng.

Khát vọng hay tham vọng đều kích thích chúng ta cố gắng không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, thiếu khát vọng hay quá tham vọng, cuộc sống của chúng ta cũng đều trở nên vô nghĩa. Chúng ta cần phải bình tĩnh để không bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, đừng để khát vọng trở thành tham vọng. Bằng lý trí hãy xác định lại mục tiêu thật sự của mình, loại bỏ tất cả những yếu tố tiêu cực và nhanh chóng về đích theo con đường đúng đắn nhất. Hãy cứ đam mê và khát vọng để sống trọn vẹn với ý nghĩa của cuộc sống hôm nay!