Thúc đẩy doanh nghiệp hòa nhập cho người khuyết tật trong ASEAN

Cuộc họp lần thứ 4 của Mạng lưới các chuyên gia về Doanh nghiệp hòa nhập cho Người khuyết tật trong ASEAN (NIEA) tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra ngày 22/10.

Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ Khung hợp tác chiến lược về Phúc lợi xã hội và Phát triển của ASEAN do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam chủ trì giai đoạn 2020 - 2021.

Dự cuộc họp có các đầu mối phụ trách Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Phúc lợi và Phát triển (SOMSWD), các thành viên của NIEA đến từ 10 quốc gia ASEAN; Ban Thư ký ASEAN, đại diện các tổ chức liên kết với ASEAN, đại diện các đối tác quốc tế: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương Liên hợp quốc (UNESCAP).

Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao những nỗ lực của Thái Lan trong vai trò sáng lập và điều phối Mạng lưới giai đoạn 2017 - 2019. Với gần 30 thành viên, Mạng lưới đã và đang góp phần thúc đẩy, quảng bá về các doanh nghiệp của người khuyết tật với các bên liên quan và công chúng; chia sẻ các thông tin liên quan đến vấn đề người khuyết tật; đóng góp cho các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật trong khu vực.

Để hỗ trợ cho Mạng lưới phát huy cao hơn nữa vai trò của mình, ông Nguyễn Văn Hồi đề nghị các quốc gia cần có những chính sách, chương trình nhằm tăng cường sự tham gia của người khuyết tật, thúc đẩy tiếp cận nhiều hơn cho người khuyết tật, đặc biệt là tiếp cận việc làm, kinh doanh, công nghệ thông tin… để người khuyết tật có thể chủ động hơn trong cuộc sống.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hồi, đảm nhận vai trò Chủ tịch và điều phối NIEA giai đoạn 2020 - 2021, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề "Thúc đẩy doanh nghiệp hòa nhập cho người khuyết tật hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng".

Quang cảnh Cuộc họp. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng chia sẻ những nội dung liên quan đến thể chế, chính sách, điển hình tốt về thúc đẩy doanh nghiệp hòa nhập cho người khuyết tật tại các nước ASEAN; vai trò các bên liên quan; những khó khăn và thách thức trong thúc đẩy kinh doanh hòa nhập cho người khuyết tật; sự kết nối với việc thực hiện Kế hoạch tổng thể 2025 về Lồng ghép quyền của người khuyết tật; ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử nhằm thúc đẩy khởi nghiệp...

Cuộc họp cũng đã xây dựng bản Khuyến nghị chung về Thúc đẩy doanh nghiệp hòa nhập cho người khuyết tật hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, để gửi lên các quan chức, Bộ trưởng phụ trách Phúc lợi Xã hội và Phát triển. Bản khuyến nghị này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sự quan tâm của các cấp trong vấn đề người khuyết tật, đặc biệt là thúc đẩy doanh nghiệp hòa nhập cho người khuyết tật trong tương lai.

Theo TTXVN/Báo Tin tức