công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh ninh thuận

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tăng cường trợ giúp xã hội, đồng hành cùng người yếu thế

Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh luôn đồng hành giúp người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về khu phố 10, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vào một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình ông Hồ Văn Học. Trong căn nhà mới xây, ông không giấu được niềm vui hạnh phúc. Là hộ nghèo, ông không may bị mù, vợ chồng già không có công việc ổn định, nhiều năm nay, sống bằng nguồn trợ cấp xã hội. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Hội CTĐ tỉnh kịp thời vận động tổ chức từ thiện Children Are Innocent hỗ trợ 150 triệu đồng xây dựng căn nhà mới, ổn định cuộc sống. Gia đình ông Học chỉ là một trong hàng ngàn hoàn cảnh được cấp hội CTĐ kết nối hỗ trợ bằng nhiều hoạt động thiết thực: xây dựng nhà ở, bò giống, phương tiện sinh hoạt xe lăn... Để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt nỗi lo bệnh tật và gánh nặng về kinh tế, Hội CTĐ tỉnh xây dựng mô hình “Bếp ăn tình thương” tại Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Với giá trị nhân văn sâu sắc, mô hình thu hút nhiều nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia. Đến nay, bếp luôn “đỏ lửa”, trợ giúp trên 3.100 lượt bệnh nhân nghèo có suất ăn miễn phí, để họ thêm ấm lòng khi điều trị bệnh… Phát huy vai trò chiếc “cầu nối” nhân đạo, các cấp Hội đã triển khai nhiều hoạt động, khơi dậy truyền thống “tương thân tương ái”, trợ giúp thiết thực cho những người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người dân thiệt hại do thiên tai…

Thông qua chợ Nhân đạo các cấp hội giúp đỡ cho hàng
ngàn lượt bà con nghèo khắc phục ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Từ đầu năm đến nay, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội phát động, Hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ cho trên 31.900 hộ nghèo, gia đình khuyết tật da cam và đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với giá trị trên 7,8 tỷ đồng. Cùng với đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được lập 294 địa chỉ nhân đạo; trợ giúp cho 287 địa chỉ, với số tiền 115 triệu đồng... Nhằm trợ giúp sinh kế cho đối tượng yếu thế thông qua Dự án “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ tại huyện Thuận Bắc và Bác Ái đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Từ dự án nhiều hộ dân đã có “cần câu” để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Thông qua các phong trào nhân đạo, từ đầu năm đến nay các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được trên 18 tỷ đồng hỗ trợ trên 76.000 đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, trẻ em mồ côi...

Với tiêu chí “chọn đúng người, đúng đối tượng khó khăn” để giúp đỡ, trong suốt hành trình thiện nguyện, các cấp hội luôn bám sát cơ sở, thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp. Nhờ sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được hỗ trợ, tạo dựng niềm tin không chỉ với các nhà tài trợ, mà còn với nhân dân, nên Hội CTĐ các cấp trở thành “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, mang tính nhân đạo cao cả, sắc áo đỏ của các cấp Hội CTĐ đã len lỏi vào từng ngõ xóm, từng mái nhà, làm ấm lòng nhiều mảnh đời người yếu thế trong xã hội. Đồng chí Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Để phát huy sức mạnh của Hội, ngoài các hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc những người yếu thế, thời gian tới các cấp Hội CTĐ chú trọng hoạt động tôn vinh, biểu dương các cá nhân, tập thể, gương người tốt việc tốt đã đồng hành cùng Hội trong công tác an sinh xã hội, đồng thời kêu gọi sự quan tâm, tiếp tục hỗ trợ đối với các hoạt động nhân đạo từ thiện để ngày càng có nhiều hơn nữa những người yếu thế được trợ giúp.