Phụ nữ huyện Ninh Sơn học tập và làm theo Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Phụ nữ (PN) huyện Ninh Sơn luôn gương mẫu, năng động, sáng tạo trong công việc và góp phần đưa công tác hội và phong trào PN trên địa bàn ngày càng đi lên, trở thành những điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo lời Bác, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của mỗi cá nhân, các cấp hội đã đẩy mạnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên Chỉ thị số 05-CT/TW bằng nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp hội. Thông qua tuyên truyền, cán bộ, hội viên PN trong huyện đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của PN trong học tập, lao động và công tác. Cụ thể: Đối với cán bộ hội các cấp đã chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn với 5 chuẩn mực người cán bộ hội, nêu gương của người lãnh đạo chủ chốt, tăng cường vai trò của Chủ tịch Hội PN cơ sở trong việc hướng dẫn hoạt động của chi hội... Đối với hội viên tự giác chấp hành và vận động người thân trong gia đình, cộng đồng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm giáo dục ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ con, cháu trong gia đình, tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới...

Qua gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, các cơ sở hội đã triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” được 17 tuyến đường, thu hút 938 hội viên, đóng góp trên 28 triệu đồng mua dây và bóng điện. Cán bộ hội các cấp thực hành tiết kiệm đóng góp 20.000 đồng/tháng đến nay đã góp được 16 triệu đồng, giúp 8 cán bộ hội cơ sở có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện mô hình “Xanh - sạch- đẹp” đã vận động hội viên đóng góp kinh phí mua cây sao đen và hoa trồng dọc 12 tuyến đường hương thôn, đồng thời hàng tháng chị em tập trung chăm sóc cây và vệ sinh môi trường, đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tham gia.

Các thành viên “Bếp ăn từ thiện” phục vụ cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: Anh Tuấn

Song song với các hoạt động trên, các cơ sở hội duy trì nuôi 45 con heo đất, tiết kiệm được 45 triệu đồng, xây dựng Hũ gạo tình thương, góp được 3.364 kg gạo giúp đỡ cho 787 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện mô hình “Tiếp bước đến trường” đã vận động được gần 18,5 triệu đồng giúp 179 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một loạt các mô hình đã được cụ thể hóa, trong đó, Hội PN thị trấn Tân Sơn, xã Lâm Sơn, Công an huyện thực hiện mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn từ thiện” trong các năm qua đã nấu được 57 đợt/7.450 suất cơm, cháo với tổng số tiền gần 74 triệu đồng giúp người nghèo điều trị tại bệnh viện. Hay như mô hình “Mái ấm cộng đồng”, “Áo ấm mùa đông”, “Tủ áo từ thiện” “Nuôi bò rẻ”… và rất nhiều mô hình đã đưa lại hiệu quả kinh tế vừa mang tính nhân văn sâu sắc, đã giúp đỡ nhiều hội viên thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, nuôi dạy con cháu hiếu thảo, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Chị Nguyễn Thị Thủy Triều, Chi hội trưởng Chi hội thôn Trà Giang 1, xã Lương Sơn; Lê Thị Chung, Chi hội trưởng Chi hội khu phố 5, thị trấn Tân Sơn; Phạm Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội thôn Lập Lá, xã Lâm Sơn; chị Dương Thị Lệ Hiền, Chi hội trưởng Chi hội thôn Lương Giang, xã Quảng Sơn… làm kinh tế giỏi và nuôi dạy các con thành đạt. Các chị: Đoàn Thị Hoa, Nguyễn Thị Ngọc Hương, thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn; Mai Thị Thanh Thủy, Chi hội trưởng Chi hội thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn; Pa Xây Thị Vai, hội viên xã Ma Nới với gương sáng thoát nghèo bền vững và nuôi dạy con cháu trưởng thành...

Có thể nói, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện Ninh Sơn, từ đó, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực của đời sống và trong từng hoạt động của hội. Đây thực sự là những hoạt động ý nghĩa, tạo động lực để cán bộ, hội viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho tổ chức hội và hoạt động của địa phương.