Đồng bào Chăm tổ chức Lễ hội Katê năm 2020

Ngày 16-10, Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn tổ chức Lễ hội Katê năm 2020 tại tháp Poklong Garai. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thanh Hải, Trưởng văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại TP. Hồ Chí Minh cùng đông đảo người dân trong tỉnh, du khách trong và ngoài nước đến vui đón Lễ hội truyền thống cùng đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn.

Với sự chuẩn bị chu đáo, Lễ hội năm nay được diễn ra trong không khí trang trọng với các phần nghi lễ, hoạt động như: Rước y trang, mở cửa tháp, dâng cúng lễ vật, chương trình văn nghệ...đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân tộc Chăm cũng như du khách khi đến tham dự. Lễ hội Katê là lễ hội quan trọng trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn nhằm tưởng nhớ công ơn tổ tiên và cầu mong gặp nhiều điều thuận lợi trong lao động, sản xuất.

Các vị chức sắc rước y trang lên tháp Poklong Garai. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các vị chức sắc, chức việc và bà con tín đồ Chăm Bàlamôn đón Lễ hội Katê ý nghĩa, vui tươi, an toàn. Đồng chí khẳng định trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho các đồng bào dân tộc trong tỉnh, trong đó có cộng đồng dân tộc Chăm.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn. Ảnh: Văn Miên.

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng Chăm được quan tâm chú trọng. Nhiều lễ hội truyền thống được duy trì và phát triển; những di tích, đền tháp được Nhà nước vinh danh, bảo tồn, phát huy đã tạo lòng tin của bà con dân tộc Chăm nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hòa chung không khí vui tươi của Lễ hội Katê và tiến tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí mong muốn các vị chức sắc, chức việc tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tín đồ đồng bào Chăm tập trung phát triển kinh tế, cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị độc đáo của Lễ hội Katê cũng như những lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm, tạo ra cơ hội để văn hóa Chăm và văn hóa tỉnh nhà quảng bá rộng rãi đến với bạn bè quốc tế.