Đồng bào Chăm đón Lễ hội Katê với nhiều niềm vui mới

So với mọi năm, đón Lễ hội Katê năm nay đồng bào Chăm có nhiều niềm vui hơn khi một số công trình có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống tinh thần của người dân được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Với mong muốn nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Chăm Ninh Thuận, Chính phủ Ấn Độ đã tài trợ 1,5 triệu USD để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trưng bày, trường học với mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm. Theo đó, có 8 dự án với nhiều hạng mục công trình được triển khai ở huyện Ninh Phước và Thuận Nam.

Các thiếu nữ Chăm biểu diễn múa quạt mừng Lễ hội Katê 2020. Ảnh: V. Miên

Những ngày này, đến làng Chăm Hữu Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước), chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất này với nhiều cảm xúc. Ấn tượng ban đầu đập vào mắt chúng tôi là cổng làng được xây mới hoành tráng; sân vận động nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ được đầu tư, nâng cấp với cổng chào, sân khấu; nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng khang trang; các con đường chính trên địa bàn xã được bê tông hóa, mở rộng. Ông La Văn Điểm, người dân ở thôn Hữu Đức cho biết: Bà con đang tổ chức tập luyện các tiết mục văn nghệ cũng như trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị đón khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và chung vui Lễ hội Katê. Năm nay, Katê của vùng đồng bào Chăm trên địa bàn Ninh Phước nói chung và thôn Hữu Đức nói riêng có nhiều điểm mới, các hạng mục công trình do Chính phủ Ấn độ tài trợ cơ bản đã hoàn thành.

Bà con thị trấn Phước Dân cũng vui mừng đón nhận một công trình mới do Chính phủ Ấn Độ tài trợ xây dựng, đó là Trung tâm văn hóa sinh hoạt cộng đồng Chăm, tọa lạc tại khu phố Bàu Trúc. Sau thời gian gấp rút triển khai thi công, đến nay Trung tâm đã hoàn thành, với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nhà trưng bày, khu nghỉ ngơi cho du khách, hội trường và khu vực giới thiệu các sản phẩm gốm truyền thống của người Chăm. Bà Đàng Sinh Ái Chi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân, phấn khởi cho biết: Công trình đưa vào sử dụng giúp địa phương có nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Năm nay, lần đầu tiên người dân khu phố Bàu Trúc chào đón Lễ hội Katê bằng tiết mục múa cộng đồng với sự tham gia của gần 100 người. Chương trình múa tập thể sẽ được tổ chức ngay trong khuôn viên của Nhà sinh hoạt cộng đồng, đây cũng là nơi đón tiếp du khách đến tham quan làng nghề để học tập, nghiên cứu văn hóa Chăm.

Có thể nói, những năm qua cộng đồng người Chăm trên địa bàn tỉnh đã luôn phấn đấu nỗ lực vươn lên, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao. Sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức trong và ngoài nước trong việc đầu tư các thiết chế văn hóa làm cho bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh ngày càng thêm khang trang, sạch đẹp. Hy vọng, với nhiều công trình quan trọng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Lễ hội Katê năm nay sẽ diễn ra hoành tráng, trên tinh thần đoàn kết, tiết kiệm, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.