G7 quan ngại về các cuộc tấn công mạng liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số

Các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 13/10 đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các vụ tấn công bằng mã độc trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong đó có những vụ tấn công liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số.

Các bộ trưởng cho biết, các vụ tấn công bằng mã độc gia tăng cả về quy mô, độ phức tạp và tần suất trong hai năm qua, gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế và đang đe dọa đến việc bảo mật dữ liệu cũng như bảo vệ khách hàng.

Theo tuyên bố sau cuộc họp trực tuyến do Bộ Tài chính Mỹ phát ra đại diện G7, nhóm nước này lo ngại trước mối đe dọa lớn hơn từ các vụ tấn công bằng mã độc, đặc biệt là các cuộc tấn công vào các lĩnh vực chủ chốt trong bối cảnh đại dịch. Các cuộc tấn công này thường liên quan đến các giao dịch thanh toán bằng các đồng tiền kỹ thuật số, đe dọa đến các hoạt động thiết yếu và an ninh cũng như sự thịnh vượng chung của các nước G7.

Đồng tiền điện tử Libra của Facebook. Ảnh minh họa: Reuters

Các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương G7 nhắc lại kêu gọi về sự thận trọng trong việc phát hành các đồng tiền kỹ thuật số, trong khi thừa nhận các đồng tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành có thể đóng vai trò trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính.

Theo tuyên bố, G7 tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng không một kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số nào trên toàn cầu được triển khai cho đến khi các yêu cầu về pháp lý, lập quy và giám sát liên quan được giải quyết thỏa đáng, thông qua kế hoạch hợp lý và bằng cách tuân thủ những tiêu chuẩn thích hợp.

Các bộ trưởng tài chính của các nền kinh tế lớn ở Khu vực sử dụng đồng euro hồi tháng Chín đã ban hành các quy định mà theo đó có thể hạn chế sự phát triển của các đồng tiền kỹ thuật số như đồng Libra mà Facebook đề xuất.

Theo TTXVN/Báo Tin tức