Thể dục thể thao - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) được tổ chức rộng khắp và ngày càng phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư, tạo nên một đời sống văn hóa thể thao phong phú, sôi động, đậm dấu ấn Ninh Thuận.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, phong trào hoạt động TDTT do Trung ương và tỉnh phát động, ban hành. Trọng tâm, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện thông qua việc tuyên truyền sâu rộng, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở. Phong trào tập luyện TDTT cho mọi người tiếp tục phát triển, số người tự nguyện tập luyện TDTT ngày càng tăng trong tất cả các thành phần, lứa tuổi với nhiều hình thức tập luyện. Các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi và phong phú, hàng năm, trung bình tổ chức được 192 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 25 giải do các ban, ngành của tỉnh độc lập tổ chức; chất lượng các giải thể thao được nâng lên. Phong trào đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh, thu hút ngày càng đông số người thường xuyên tham gia tập luyện trong tất cả đối tượng và lứa tuổi; góp phần tăng tỉ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên từ 25,8% (năm 2015) lên 28,2% (năm 2019), ước đến năm 2020 đạt 30,6% dân số trên toàn tỉnh. Cụ thể, có khoảng 152.340 người tập luyện TDTT thường xuyên năm 2015, ước đến cuối năm 2020 đạt trên 180.683 người; vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Vận động viên Lê Thị Kim Phượng đoạt Huy chương Vàng nội dung 400m nữ tại Giải Điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất năm 2020. Ảnh: B.H

Cùng với thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh đã từng bước có sự lựa chọn thế mạnh để đầu tư và chuẩn bị kỹ trong các khâu, từ khâu lựa chọn huấn luyện viên, vận động viên, đến tham mưu các chế độ, chính sách kịp thời, kế hoạch tập luyện, tập huấn và thi đấu hợp lý. Do đó, đã khích lệ các VĐV thi đấu rất quyết liệt, nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo của tỉnh nhà. Chỉ tính trong giai đoạn 2015-2019, TDTT Ninh Thuận tham dự 113 giải quốc gia, khu vực mở rộng, giải quốc tế mở rộng đạt 313 huy chương các loại. Trên bản đồ thể thao quốc gia, những vận động viên của Ninh Thuận như: Ka Hoa, Diệu Khánh, Lê Thị Kim Phượng, Ngô Châu Cường… đã có chỗ đứng vững chắc, đưa thể thao thành tích cao lên tầm cao mới, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức được nhiều giải thể thao cấp quốc gia và quốc tế như: Hội thi văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm toàn quốc, Giải bóng đá U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, Giải lướt ván diều KTA Tour Châu Á năm 2016, Giải đua xe địa hình tỉnh Ninh Thuận năm 2016 (xã hội hóa hoàn toàn), góp phần nâng cao vị thế của tỉnh với khu vực và cả nước, được bạn bè các tỉnh đánh giá cao.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, hoạt động xã hội hóa TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có gần 500 thiết chế văn hóa thể thao, 522 câu lạc bộ TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện sức khỏe TDTT cho nhân dân.

Phát huy các thành quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 37%; số gia đình thể thao thường xuyên đạt 25%; 100% các cơ quan, đơn vị có tổ chức hoạt động TDTT; 100% tất cả các cấp học, bậc học thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa; 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng Quân đội nhân dân, 90% lực lượng Công an nhân dân tập luyện TDTT thường xuyên. Công tác tổ chức các giải thể thao đến năm 2025: cấp tỉnh tổ chức từ 12-15 giải; cấp huyện, thành phố tổ chức từ 8-10 giải; cấp xã, phường, thị trấn: tổ chức từ 3-5 giải.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai hiệu các chương trình, kế hoạch về phát triển phong trào TDTT; mở rộng, đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động TDTT quần chúng, thể thao giải trí, giáo dục thể chất trường học; huy động sức mạnh toàn xã hội chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân, nâng cao nhận thức của mọi người dân trong việc tập luyện TDTT trở thành nhu cầu của đa số nhân dân, làm cho mọi người dân đều được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hoá thể thao, góp phần nâng cao thể trạng, tầm vóc người Việt Nam, giáo dục con người phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH, HĐH, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, góp phần ổn định, giữ gìn an ninh chính trị và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống đào tạo, từng bước xây dựng đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên chuyên nghiệp; đồng thời phải kết hợp với khoa học kỹ thuật để huấn luyện vận động viên nhanh chóng nâng cao thành tích thể thao Ninh Thuận tại các giải khu vực và quốc gia. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các hoạt động TDTT phù hợp với tỉnh, đáp ứng về cơ bản nhu cầu tập luyện TDTT, nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT, khai thác những yếu tố thuận lợi về kinh tế, xã hội, điều kiện tự nhiên và con người nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh.