Đồng chí Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch ủy ban MTTQVN tỉnh:

Ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được hầu hết cử tri tín nhiệm

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba thỏa thuận lập danh sách chính thức người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, PV Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Thị Bích Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh xung quanh các vấn đề cử tri quan tâm.

 - PV: Xin đồng chí cho biết kết quả hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016?

- Đ/c Đỗ Thị Bích Liên: Để đảm bảo thực hiện dân chủ, đúng luật, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã triển khai kế hoạch và hướng dẫn nội dung, cách tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 theo đúng quy trình hiệp thương. Thời gian tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử viên Quốc hội khóa XIII từ 24-3 đến 31-3, ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp từ 29-3 đến 10-4. Ban Thường trực UBMTTQ cấp xã chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi có người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tất cả các hội nghị cử tri đều bảo đảm về số lượng, chất lượng, với 1.134/1.355 cử tri tham dự là đại diện hộ gia đình được triệu tập đều nhất trí biểu quyết sự tín nhiệm tuyệt đối của mình đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII. Đối với ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, ban quản lý các thôn, khu phố đã tổ chức việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của ứng cử viên; kết quả có 6.892 cử tri/9.050 cử tri được triệu tập tham dự, đa số ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao, nhất là ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh.

- PV: Theo đồng chí điều gì cử tri quan tâm nhất tại các hội nghị lấy ý kiến?

- Đ/c Đỗ Thị Bích Liên: Nhìn chung hầu hết ý kiến của cử tri đánh giá cao những người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Một số cử tri còn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình mong các ứng cử viên nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, sẽ làm tốt vai trò đại biểu dân cử, góp phần đấu tranh chống các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; trung thực phản ảnh những khó khăn, tồn tại của đất nước cũng như cuộc sống của người dân địa phương. Cử tri mong những người đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, làm việc tích cực hơn, chất lượng hơn; giám sát chặt chẽ đối với các cơ quan nhà nước trong việc thực thi pháp luật.

- PV: Thưa đồng chí, với vai trò giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, đến nay hoạt động của UBMTTQ các cấp trong tỉnh được triển khai ra sao?

- Đ/c Đỗ Thị Bích Liên: Về thực hiện nhiệm vụ giám sát của MTTQVN các cấp đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, theo Thông tri số 14/TTr-MTTW-BTT ngày 25-2-2011 của Ủy ban Trung ương MTTQVN về việc MTTQVN giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, công tác giám sát tập trung vào các nội dung: Hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử; việc giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú; việc niêm yết danh sách những người ứng cử; việc tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử vận động bầu cử; việc vận động bầu cử bằng phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền về bầu cử; trình tự bầu cử, thể thức bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Đến nay, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể cho MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện trong nhiệm vụ của mình để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 thực sự là ngày hội của toàn dân.

Xin cảm ơn đồng chí