Nghĩa tình với quê hương

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến tìm gặp anh Trần Ngọc Phụng (ảnh), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cà Ná (Thuận Nam), tấm gương tiêu biểu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, năng động, nhiệt tình với công tác Hội.

Sau 3 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1988, anh trở về quê hương lập nghiệp. Thời gian đầu trở về, cuộc sống gia đình anh hết sức khó khăn, nhưng nhờ cần cù, chịu khó, đến nay anh đã có cơ ngơi vững chãi, mở được đại lý gas, gạo, xây được nhà ở khang trang, các con anh đều được ăn học đàng hoàng. Không những làm giàu cho bản thân, với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, anh tích cực đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Anh thường xuyên đến thăm hỏi tìm hiểu tình hình làm ăn kinh tế, tâm tư, nguyện vọng của các hội viên. Với kinh nghiệm đã có, anh hướng dẫn các hội viên cách thức làm ăn, đồng thời cùng Ban chấp hành Hội đứng ra tín chấp với ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sửa chữa và đóng mới tàu…để cải thiện đời sống gia đình. Năm 2010, anh còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng giải quyết, bổ sung chế độ chính sách cho gần 100 hội viên và các đối tượng theo quyết định 290 và 142 của Chính phủ.

Mặc dù bận rộn nhưng anh luôn sắp xếp thời gian, không quản ngại khó khăn tham gia tích cực các phong trào ở địa phương. Anh tâm sự: Đã từng là người lính, trải qua nhiều gian khổ mới cảm nhận sâu sắc, quý giá của cuộc sống thanh bình. Chính vì vậy tôi luôn tự nhắc nhở bản thân, vận động bà con, người thân trong gia đình sống thật tốt, tham gia nhiều hoạt động xã hội, làm đẹp cho quê hương”. Với suy nghĩ đó, anh tích cực tham gia cùng địa phương vận động xây dựng các quỹ như: Quỹ Quốc phòng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo...Chỉ tính trong năm 2010, đã vận động được trên 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, đã xây dựng 9 căn nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo. Những khi gặp thiên tai, lũ lụt, anh không quản ngại khó khăn, dù ngày hay đêm vẫn cùng với lực lượng công an, biên phòng trực 24/24 giờ và giúp bà con khắc phục hậu quả.

Từ những việc làm tốt đẹp đó, anh đã tạo được sự tin tưởng, quý mến đối với các hội viên và bà con ở địa phương, với những thành tích trên, năm 2010, anh được Hội Cựu chiến binh huyện Thuận Nam tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.