Kỷ niệm 36 năm giải phóng Ninh Thuận; giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh- Khánh thành Tượng đài 16 Tháng 4 -Triển lãm ảnh nghệ thuật “Ninh Thuận-Điểm đến tương lai”- Khai mạc Trại sáng tác điêu khắc quốc tế…

Nhân kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975 – 16/4/2011) và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2011), sáng ngày 16-4, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đoàn đại biểu Quốc hội tại Ninh Thuận; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang; các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí cao cấp và đại diện Đoàn Dân – Quân – Chính – Đảng các huyện, thành phố; Đoàn Hội CCB tỉnh Hà Tĩnh đã viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, thể hiện tấm lòng biết ơn đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Tượng đài 16 Tháng 4. Ảnh: Văn Miên

Trong không khí hào hùng của những ngày Tháng Tư lịch sử, ngày 16-4, tỉnh ta tổ chức lễ khánh thành Tượng đài 16-4. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trương Xuân Thìn, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tượng đài 16-4 được xây dựng trên diện tích 2.732m2, với tổng mức đầu tư trên 24 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm thi công, công trình đã hoàn thành với quy mô: Khối lượng tượng đài và phù điêu cao 24,1m, rộng 15,5m. Liên hoàn với tượng đài là khu lễ đài kết hợp với sân khấu và khán đài có sức chứa 500 chỗ ngồi; các phòng chức năng hậu đài phục vụ tốt việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa nghệ thuật lớn của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tượng đài 16 Tháng 4 là một công trình văn hóa, thể hiện sự đoàn kết, tinh thần đấu tranh anh dũng của quân và dân các dân tộc anh em trong tỉnh. Ngoài ý nghĩa giáo dục truyền thống anh hùng bất khuất của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương đất nước, công trình còn là nơi để tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của tỉnh.

Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia-Duyên hải Nam Trung Bộ-2011; Kỷ niệm 36 năm giải phóng Ninh Thuận và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội Văn học nghệ thuật tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật “Ninh Thuận-Điểm đến tương lai”. Qua một tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 313 tác phẩm tham dự của 50 tác giả trong và ngoài tỉnh. Tác phẩm “Âm vang Champa” của tác giả Nguyễn Thanh Liêm (tỉnh Lâm Đồng) đoạt giải nhất; các tác phẩm “Lễ hội đầu năm” của tác giả Nguyễn Bảo Sơn (Ninh Thuận) và tác phẩm “Chiều về” của tác giả Trương Công Định (Lâm Đồng) đoạt giải nhì; các tác phẩm “Mùa xuân trên tháp Po Klong Garai” của tác giải Nguyễn Văn Bửu và tác phẩm “Vịnh Vĩnh Hy” của tác giả Nguyễn Lương Sơn ở Ninh Thuận đoạt giải 3. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 11 khuyến khích cho các tác giả.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh
và các đồng chí lãnh đạo tỉnh xem triển lãm ảnh nghệ thuật “Ninh Thuận-Điểm đến tương lai“.
Ảnh: Văn Miên.

Sáng ngày 16-4, Ban tổ chức đã công bố kết quả, trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải và khai mạc triển lãm đến hết ngày 1-5-2011 tại Quảng trường 16 Tháng 4 và Trung tâm văn hóa tỉnh.

• Tối 16-4, tại Quảng trường 16 Tháng 4 diễn ra lễ khai mạc Trại sáng tác điêu khắc quốc tế chủ đề: “Ninh Thuận-Điểm đến của tương lai”, và chương trình liên hoan văn nghệ mừng kỷ niệm 36 năm ngày quê hương giải phóng Ninh Thuận. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh; các nhà điêu khắc trong và ngoài nước, cùng đông đảo đồng bào, nhân dân các địa phương trong tỉnh.

Trại sáng tác điêu khắc quốc tế “Ninh Thuận-Điểm đến của tương lai” có quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức ở tỉnh ta. Hội đồng nghệ thuật đã bình chọn 50 phác thảo của 36 tác giả (trong đó, 31 phác thảo của 20 tác giả Việt Nam, 19 phác thảo của 16 tác giả quốc tế). Đến ngày 30-4, các tác phẩm hoàn thành sẽ được trưng bày tại các công viên, khu vực nhà bảo tàng…

Sau lễ Khai mạc Trại điêu khắc sáng tác quốc tế là chương trình văn nghệ chào mừng 36 năm giải phóng Ninh Thuận (16-4) và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) với những ca khúc ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu đất nước, vẻ đẹp quê hương, con người Ninh Thuận.

Tặng hoa chúc mừng các nhà điêu khắc tham gia Trại sáng tác điêu khắc quốc tế. Ảnh: Thanh Long

• Tối 15-4, tại Sân vận động - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã diễn Giải Muay Thái Quốc tế Ninh Thuận năm 2011.

Tham gia Giải Muay Thái Quốc tế Ninh Thuận năm 2011 có 12 võ sĩ thi đấu ở 6 trận, gồm 4 trận bán chuyên nghiệp giành huy chương và 2 trận chuyên nghiệp biểu diễn. Trong đó, Việt Nam có 5 võ sĩ ( 4 nam, 1 nữ) thi đấu các hạng cân 54 kg, 57 kg, 60 kg và Thái Lan có 7 võ sĩ ( 6 nam, 1 nữ) thi đấu các hạng cân 54 kg, 57 kg, 60 kg và 71 kg.

 

Tặng hoa Ban Tổ chức và các võ sĩ thi đấu tại Giải Muay Thái Quốc tế Ninh Thuận năm 2011 
Ảnh: Duy Anh

Các võ sĩ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp bằng cách tính điểm sau 3 hiệp đấu. Kết quả: Hạng bán chuyên nghiệp giành huy chương, giải nhất hạng cân 54 kg thuộc về võ sĩ SaraWutsuJarit của đội Thái Lan; hạng cân 57 kg Nữ thuộc về võ sĩ Phan Thị Ngọc Linh của đội Việt Nam; hạng cân 57 kg Nam thuộc về võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất của đội Việt Nam; hạng cân 60 kg thuộc về võ sĩ PongSirikhongKerd của đội Thái Lan. Ở hạng chuyên nghiệp biểu diễn do 4 võ sĩ: AThen của Việt Nam và TiwakonWirachLap của Thái Lan thi đấu hạng cân 60 kg và 2 võ sĩ của Thái Lan là DirekThongNoon và WeerapongPlianpaDap thi đấu hạng cân 71 kg.

• Sáng ngày 17-4, tại khu vực Quảng trường 16-4, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm tổ chức giải Việt dã truyền thống năm 2011. Đến dự và tham gia chạy hưởng ứng phong trào (1 km) có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các, sở, ban, ngành; lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố; trên 500 VĐV là học sinh trung học phổ thông, cán bộ công chức các cơ quan, ban ngành Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

 

Các đại biểu tham gia chạy hưởng ứng phong trào giải Việt dã truyền thống Tp.Phan Rang-Tháp Chàm.
Ảnh: Văn Thanh

Các VĐV đã tham gia thi đấu các cư ly: 2 km nữ trẻ; 3 km nữ chính; 4 km nam trẻ và 5 km nam chính.

Kết quả, giải nhất toàn Đoàn thuộc về phường Đông Hải; nhất 2 km nữ trẻ thuộc về VĐV Huỳnh Thị Thanh Hằng (Trường THPT Nguyễn Trãi); nhất 3 km nữ chính thuộc về VĐV Nguyễn Thị Hồng Oanh (Trường THPT Nguyễn Trãi); nhất 4 km nam trẻ thuộc về VĐV Quảng Đại Lành (Trường THPT Dân tộc nội trú) và giải nhất 5 km nam chính thuộc về VĐV Đinh Văn Khoa (phường Đông Hải).