Phi hành gia bỏ phiếu bầu cử từ trạm ISS cách Trái Đất gần 400 km

Phi hành gia Kate Rubins của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết cô đang lên kế hoạch bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ 2020 từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Cụ thể, theo hãng CNN, Rubins sẽ cùng hai người đồng nghiệp Nga bay lên trạm không gian ISS vào ngày 14/10, trước Ngày Bầu cử hai tuần. Cô và các đồng nghiệp sẽ có 6 tháng sinh sống và làm nhiệm vụ tại trạm ISS.

“Tôi nghĩ việc bỏ phiếu là rất quan trọng đối với mọi người. Nếu như chúng tôi có thể bỏ phiếu từ trong không gian, tôi tin những người dân ở dưới mặt đất cũng có thể làm việc tương tự’, Rubins trả lời phỏng vấn hãng AP.

Nữ phi hành gia Kate Rubins. Ảnh: NASA

Bỏ phiếu trong không gian tương tự việc bỏ phiếu vắng mặt trên Trái Đất. Điểm khác biệt chính là thay vì gửi lá phiếu qua đường bưu điện, Rubins sẽ nhận được một lá phiếu điện tử bảo mật và gửi lại cho Trung tâm Điều hành phụ trách giám sát các chuyến bay trong không gian. Đơn vị này sẽ chuyển lá phiếu cho văn phòng hành chính quận. "Chúng tôi coi đó là một vinh dự khi có thể bỏ phiếu từ không gian”, bà Rubins nhấn mạnh.

Theo quy định, các nhà du hành vũ trụ đăng ký bỏ phiếu tại bang Texas có quyền bỏ phiếu trong không gian từ năm 1997. Khi đó, các nhà lập pháp Texas đã ban hành quy định có thể bỏ phiếu điện tử nếu như đang làm nhiệm vụ bên ngoài Trái Đất vào đúng thời điểm bỏ phiếu sớm hoặc đúng Ngày Bầu cử. Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA được đặt tại Houston, nên phần lớn các phi hành gia đăng ký bỏ phiếu tại quận Harris trong thành phố.

Quy trình bỏ phiếu diễn ra như sau. Văn phòng Hành chính quận Harris sẽ gửi một lá phiếu điện tử bảo mật cho Trung tâm Điều hành thuộc trung tâm Johnson của NASA. Các phi hành gia của NASA, sử dụng thông tin xác thực, mở lá phiếu và bầu chọn. Sau đó, lá phiếu này được gửi lại về đất liền và chuyển cho Văn phòng Hành chính quận qua thư điện tử.

Theo TTXVN/Báo Tin tức