Singapore kêu gọi hợp tác toàn cầu chống COVID-19

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến trong kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 75, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ và hành động đơn phương cuối cùng sẽ tự chuốc lấy thất bại.

Ngoại trưởng Singapore cho rằng không một quốc gia nào, dù lớn hay nhỏ, sẽ trở nên an toàn trừ phi tất cả chúng ta cùng an toàn trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ngoại trưởng Vivian khẳng định hợp tác quốc tế là yếu tố then chốt để thế giới vượt qua tác động mang tính tàn phá của đại dịch này.

Quang cảnh phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75. Ảnh minh họa: Hữu Thanh/TTXVN

Ngoại trưởng Singapore nhấn mạnh cái chúng ta cần hiện nay là chủ nghĩa đa phương vaccine, chúng ta cần sự hợp tác quốc tế lớn hơn nhằm đảm bảo quyền tiếp cận rộng rãi và công bằng đối với vaccine phòng COVID-19. Các nước cần đảm bảo duy trì các nguồn cung y tế và sự cộng tác về khoa học xuyên biên giới, cũng như tăng cường trao đổi thông tin về dịch bệnh.

Theo ông, việc đảm bảo mở cửa hệ thống thương mại cũng là yếu tố then chốt để tăng cường các nỗ lực đối phó với dịch bệnh. Không quốc gia nào có thể tự cung tự cấp một cách đầy đủ. Việc củng cố và tăng cường sự kết nối chuỗi cung ứng đem lại lợi ích cho tất cả các quốc gia. Ngoại trưởng Vivian nhấn mạnh hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên nguyên tắc là nền tảng cho sự phục hồi toàn cầu bền vững.

Ông cho rằng các nước cần xây dựng lại các mạng lưới vận tải an toàn và đáng tin cậy tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại hoạt động đi lại của người dân, cần cân bằng giữa những lo ngại về sức khỏe cộng đồng và những lo ngại về kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận các tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và LHQ cần phải được cải cách. Các nước nhỏ chiếm hơn 50% số thành viên của LHQ. Theo ông, điều thiết yếu là phải có một hệ thống nơi các quốc gia nhỏ có chủ quyền cần có tiếng nói bình đẳng và những tranh chấp có thể được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và những nguyên tắc đã được nhất trí.

Theo TTXVN/Báo Tin tức