Thành phố Mỹ cảnh báo nước máy nhiễm vi khuẩn ăn não

Các quan chức Texas đã cảnh báo cư dân ở một số khu vực gần thành phố Houston ngừng sử dụng nước máy vì nguy cơ nhiễm vi khuẩn ăn não gây chết người.

Theo trang The Guardian (Anh), Ủy ban Chất lượng Môi trường bang Texas hôm 25/9 đã cảnh báo Cơ quan Cấp nước Brazosport về khả năng nguồn nước sạch mà họ cung cấp nhiễm vi khuẩn Naegleria fowleri, một loại vi khuẩn ăn não gây chết người.

Ủy ban này cũng đã đưa ra một số khuyến cáo cảnh báo 120.000 cư dân sinh sống tại các khu vực Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg không nên sử dụng nước máy vì bất kỳ lý do gì, ngoại trừ việc dùng nước này để xả bồn cầu. Khuyến cáo cũng được áp dụng với công ty hóa chất Dow ở thành phố Freeport, nơi có 4.200 nhân công, hai nhà tù Clemens và Wayne Scott, nơi có 2.345 tù nhân và 655 nhân viên.

Dân cư quanh thành phố Houston, bang Texas được cảnh báo không sử dụng nước máy vì có thể bị nhiễm khuẩn. Ảnh: AP

Khuyến cáo sẽ được duy trì cho đến khi hệ thống cấp nước của Brazosport được xả sạch hoàn toàn và các xét nghiệm cho thấy hệ thống nước an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, khuyến cáo không nêu rõ thời gian bao lâu mới hoàn thành việc đảm bảo an toàn nguồn nước. Cơ quan Cấp nước Brazosport lấy nước từ sông Brazos để xử lý và cấp cho người dân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Naegleria fowleri là một loại vi khuẩn ăn não người cực nhỏ thường được tìm thấy ở những vùng nước ngọt và đất ấm. Vi khuẩn này thường lây nhiễm sang người khi nước bị nhiễm khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua mũi, từ đó di chuyển đến não và có thể gây ra một căn bệnh hiếm gặp được gọi là viêm não do amebic nguyên phát.

Nhiễm trùng Naegleria fowleri thường gây tử vong và xảy ra khi mọi người đi bơi hoặc lặn ở những vùng nước ngọt ấm áp như sông, hồ. Trong một số trường hợp rất hiếm, nhiễm trùng Naegleria cũng có thể xảy ra khi nước bị ô nhiễm từ các nguồn khác, chẳng hạn như nước bể bơi được khử trùng bằng clo hoặc nước máy bị ô nhiễm và xâm nhập vào mũi.

Tình trạng ô nhiễm các hệ thống nước công cộng đã qua xử lý của Mỹ do vi khuẩn là rất hiếm, tuy nhiên không phải là điều chưa từng thấy. Theo CDC, những ca tử vong đầu tiên do vi khuẩn Naegleria fowleri trong nước máy từ các hệ thống nước công cộng đã qua xử lý đã từng xảy ra ở miền nam Louisiana nước Mỹ vào năm 2011 và 2013.

Loại vi khuẩn này cũng được phát hiện vào năm 2003 trong một hệ thống nước sạch từ giếng địa nhiệt chưa qua xử lý ở Arizona, cũng như trong các nguồn cung cấp nước uống công cộng đã được khử trùng tại Australia trong những năm 1970, 1980 và năm 2008 ở Pakistan.

Theo TTXVN/Báo Tin tức