Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Tác hại của thuốc lá với thai phụ và thai nhi

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá của cây thuốc lá. Lá của cây thuốc lá sau khi thu hoạch được làm khô, xử lý thì có thể sử dụng. Tác hại của thuốc lá ảnh hưởng tới tất cả mọi người, song có lẽ là kẻ thù hàng đầu của thai phụ, bởi khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp tới sức khỏe của họ mà nó còn gây nguy hiểm cho thai nhi, trong đó phải kể đến những nguy cơ sau:

Tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh

Một trong những tác hại của thuốc lá đối với thai phụ thường gặp nhất đó là tăng khả năng bị dị tật cho thai nhi. Cho dù họ có là người hút thuốc lá trực tiếp hay hít phải khói thuốc thụ động cũng đều có khả năng gây biến chứng bất thường cho con như: Các dị tật bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, bệnh hen suyễn, tim mạch… Chính vì thế thai phụ nên bỏ ngay thói quen hút thuốc và tránh xa những nơi có mùi khói thuốc lá.

Thuốc lá tăng khả năng sinh non

Những thai phụ có thói quen hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá nhiều đều có khả năng sinh non cao hơn những người bình thường. Có nhiều trẻ bị sinh non do thuốc lá nếu không được chăm sóc đúng cách, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé. Bên cạnh đó, thuốc lá còn làm thai nhi khi được sinh ra dễ mắc các biến chứng nguy hiểm, bất thường như: Khiếm thị, khiếm thính bẩm sinh, hệ thần kinh và não bộ phát triển không bình thường…

Thai phụ bị bong nhau thai do khói thuốc lá

Nhau thai được xem giống như một mạch máu bao bọc bên ngoài thai nhi và dính bên ngoài tử cung giúp cung cấp Oxy và các dưỡng chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển. Nếu thai phụ hít phải khói thuốc lá quá nhiều, có thể làm tăng nguy cơ bong nhau thai hoặc có thể bị đứt, gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng ở cả thai phụ lẫn thai nhi.

Khi nhau thai có hiện tượng bị bong nhẹ, phát hiện sớm vẫn có thể điều trị và khắc phục được, nhưng nếu bị nặng, nhau thai bị đứt không thể nối lại được, sẽ rất nguy hiểm. Bởi vậy các thai phụ cần chú ý chăm sóc bản thân nhiều hơn và thường xuyên theo dõi sức khỏe của chính mình.

Thai phụ hút thuốc dễ bị sẩy thai hoặc thai chết lưu

Tình trạng chết thai lưu và sảy thai là những tác hại của thuốc lá với thai phụ phổ biến nhất, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì trong khói thuốc lá có tới 7.000 chất hóa học khác nhau, trong đó có hơn 60 loại được xếp vào danh sách các loại chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Các loại chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe thai nhi mà còn gây ảnh hưởng trầm trọng tới bộ não, hệ thần kinh của trẻ.

Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Thuốc lá có chứa hàm lượng Nicotin rất lớn, chất này có khả năng gây ra các cơn co thắt trong ống dẫn trứng, làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung, dẫn tới tình trạng phôi thai dễ làm ổ ở bên ngoài và đây chính là hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Vì vậy, bà bầu cần phát hiện sớm để loại có thể bỏ thai một cách an toàn, tránh thai nhi lớn làm ảnh hưởng tính mạng của người mẹ.

Thai phụ hút thuốc lá dễ bị nhau tiền đạo

Nhau thai được xem là bình thường khi nằm ở phía trên cùng của tử cung, còn khi nhau thai nằm bên dưới một phần tử cung hoặc nằm hoàn toàn ở tử cung thì đây gọi là nhau tiền đạo và đây cũng là tác hại của khói thuốc lá đối với thai phụ cần biết. Bởi khi bị nhau tiền đạo sẽ dẫn tới hiện tượng thai nhi bị thiếu hụt dinh dưỡng, Oxy…gây nên sự phát triển bất bình thường. Không những thế nó còn gây ra tình trạng sinh nở khó khăn, dễ bị rách, mất máu nhiều… ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Có thể nói, khói thuốc lá chính là một trong những “kẻ thù” nguy hiểm nhất của thai phụ và thai nhi. Vì vậy những ông bố bà mẹ tương lai cũng cần biện pháp để bảo vệ đứa con thân yêu của mình. Theo đó ngoài chế độ ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi đều đặn, khoa học thì thai phụ cần phải tránh xa các tác nhân gây hại, đặc biệt là khói thuốc lá dù là chủ động hay thụ động. Có như vậy đứa con khi sinh ra mới được thông minh và khỏe mạnh.