Nhiều nước châu Âu tăng cường các biện pháp chống dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 có thể tái bùng phát, Tổng thống Vladimir Putin ngày 24/9 khuyến cáo giới chức nước này cảnh giác để tránh phải áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh tại Nga.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với 20 thống đốc các khu vực của Nga, ông Putin nêu rõ: "Tình hình có thể thay đổi. Phải khôi phục các biện pháp hạn chế mà chúng ta đã áp đặt mùa Xuân vừa qua là điều không nên". Tổng thống Putin nhấn mạnh số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 ở Nga đã tăng nhẹ sau kỳ nghỉ Hè, sau khi một số biện pháp chống dịch được nới lỏng và người dân chủ quan khi tụ tập đông người. Ông khẳng định an toàn của người dân phải được đảm bảo trong mùa Thu tới, khi bệnh cúm và một số bệnh lây nhiễm khác hoành hành.

Nhà chức trách Nga ngày 24/9 thông báo ghi nhận thêm 6.595 ca mắc mới COVID-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 1.128.836 ca. Hiện số ca mắc mới theo ngày đang có chiều hướng gia tăng tại Nga, đặc biệt Moskva, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19 ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới hằng ngày.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Moskva, Nga ngày 22/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, tại Bồ Đào Nga, chính phủ nước này thông báo tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các biện pháp chống dịch đến ít nhất là giữa tháng 10 tới trong bối cảnh số ca mắc mới theo ngày cả trong nước và nước ngoài gia tăng.

Theo thông báo mới, tình trạng khẩn cấp được áp đặt trên cả nước từ ngày 15/9 sẽ kéo dài đến hết ngày 14/10, theo đó quy định số người tụ họp không được vượt quá 10 người; các cơ sở thương mại phải đóng cửa trong khung giờ từ 20h-22h.

Cho đến nay Bồ Đào Nha đã ghi nhận tổng cộng 71.156 ca mắc COVID-19 với 1.931 ca tử vong, và số ca mắc mới theo ngày đang gia tăng trở lại. Ngày 24/9 nước này ghi nhận có thêm 802 ca mắc mới, mức cao nhất ghi nhận theo ngày kể từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên đầu năm nay. Tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 tại Bồ Đào Nha, một đất nước với 10 triệu dân và dẫn đầu nhiều nước khác ở châu Âu áp đặt các biện pháp cảnh báo và hạn chế đi lại, khiến nền kinh tế vốn phụ thuộc vào du lịch này lao đao.

Cùng ngày, Chính phủ Phần Lan thông báo giảm số quốc gia được xác định là an toàn về dịch tễ và khôi phục một số biện pháp hạn chế đi lại trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng trở lại.

Theo đó, kể từ ngày 28/9, Phần Lan sẽ khôi phục các hạn chế đi lại đối với du khách đến từ Estonia, Thụy Điển, Na Uy, Iceland, Đức và Slovakia. Ngoài những nước ở châu Âu này, còn có Gruzia, Canada và Tunisia. Chỉ những người đến từ các nước Cyprus, Latvia, Litva, Liechtenstein, Ba Lan và San Mario được vào Phần Lan không hạn chế.

Trên cơ sở chính sách mới được thông báo đầu tháng 9 này, Phần Lan chỉ cho phép du khách đến từ các nước duy trì tỷ lệ nhiễm bệnh ở mức 25 ca/100.000 dân trong vòng 2 tuần qua, được vào Phần Lan. Những du khách đến từ các nước nằm trong danh sách không an toàn sẽ phải thực hiện tự cách ly trong 2 tuần khi đến Phần Lan.

Theo TTXVN/Báo Tin tức