Lực lượng vũ trang Tỉnh

Gắn phong trào thi đua quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia

Kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng tỉnh nhà và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; chào mừng ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Lực lượng vũ trang trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực. Nổi bật nhất là phong trào thi đua Quyết thắng của các đơn vị đã gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước của địa phương nên đã có sức lan toả sâu rộng, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giờ học nghề của các chiến sĩ trẻ. Ảnh: V.Hải

Để phong trào thi đua đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Đảng uỷ - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc quán triệt các chỉ thị của của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ mới; phát huy vai trò của công tác thi đua đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị gắn với việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các đơn vị xác định chỉ tiêu thi đua phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị mình từ đó động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia. Đảng uỷ - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị bám sát thực tiễn, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào thi đua cho phù hợp với nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Đối với phong trào thi đua Quyết thắng, LLVT tỉnh tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng và trình độ sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các cấp uỷ đã tập trung lãnh đạo, hướng các mục tiêu thi đua vào nâng cao chất lượng huấn luyện, lấy huấn luyện kỹ thuật làm cơ sở, huấn luyện chiến đấu làm trung tâm, phù hợp với thực tiễn của đơn vị, với đối tượng tác chiến và trang bị hiện có. Thông qua các phong trào: “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Tháng hành động cao điểm, chấm dứt vi phạm kỷ luật”, “Thi đua đuổi vượt lẫn nhau, quyết giành lá cờ đầu trong huấn luyện”… các đơn vị đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong huấn luyện, học tập, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy. Bởi vậy công tác huấn luyện đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, chất lượng huấn luyện được nâng lên; kết quả kiểm tra phân đội: 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75-80% khá giỏi. Trình độ tổ chức chỉ huy, năng lực quản lý, điều hành huấn luyện của cán bộ các cấp ngày càng tiến bộ; riêng huấn luyện chiến sĩ mới hàng năm đều đạt đơn vị giỏi; huấn luyện dân quân, tự vệ đạt 100% yêu cầu, huấn luyện quân dự bị đạt 100% chỉ tiêu. Đảng uỷ và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập theo kế hoạch; 100% xã, phường hoàn thành diễn tập chiến đấu trị an; chế độ trực sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị được thực hiện nghiêm túc; khả năng cơ động thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng, phương tiện được nâng cao.

Lực lượng vũ trang tỉnh diễn tập hành quân tác chiến.

Ngành Hậu cần, ngoài việc tiếp nhận, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí, vật tư trang bị trên cấp, các đơn vị đã động viên bộ đội tích cực lao động, tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống. Nhờ vậy, trước những biến động của giá cả thị trường, đời sống của bộ đội vẫn được cải thiện; doanh trại từng bước được chỉnh trang, xây dựng thống nhất, chất lượng chăm sóc sức khoẻ của bộ đội được nâng cao. Ngành Kỹ thuật đã tích cực chủ động, sáng tạo, tìm tòi các biện pháp khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa phương trong mọi tình huống.

Cùng với phong trào thi đua Quyết thắng, LLVT tỉnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động vì vậy đã làm chuyển biến mạnh mẽ tinh thần thái độ, trách nhiệm trong công việc của từng đơn vị, cá nhân. Các đơn vị đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang; xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. LLVT tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh. Với tinh thần vì nhân dân quên mình, đặc biệt trong đợt lũ lụt đầu tháng 11-2010 đã huy động 91 cán bộ, chiến sĩ, với 704 ngày công giúp nhân dân ở 5 thôn của huyện Ninh Phước dựng mới 9 căn nhà, sửa chữa 25 căn nhà bị hư hỏng, đắp và sửa chữa 3.200m đường liên thôn, liên xã và nội đồng; đắp kè, sửa chữa cầu bị hư hỏng, nạo vét kênh mương và xử lý làm sạch 518 giếng nước bị ô nhiễm; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.000 người dân, trị giá 33 triệu đồng. LLVT tỉnh cũng đã chủ động tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; tham gia giải quyết các điểm nóng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trên cơ sở mục tiêu, yêu cầu của phong trào thi đua đã được xác định, trong từng thời gian các đơn vị đã cụ thể hoá cho phù hợp với tính chất, đặc điểm nhiệm vụ và yêu cầu xây dựng tổ chức, xây dựng con người. Các cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng phong trào thi đua bám sát tiêu chí xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Trong tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị hết sức coi trọng đến chất lượng, hiệu quả của phong trào, tập trung vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu kém. Nhờ đó, chất lượng các tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên. Qua bình xét hàng năm, tỷ lệ tổ chức Đảng đạt trong sạch, vững mạnh đạt từ 95% trở lên, trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.