Ninh Sơn: Đồng hành cùng người yếu thế

Bằng nhiều cách làm thiết thực, cụ thể, thời gian qua, huyện Ninh Sơn thực hiện hiệu quả công tác trợ giúp các hoàn cảnh yếu thế như người khuyết tật, người nghèo, người cao tuổi, trẻ mồ côi,… góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, sống có ích cho gia đình và xã hội, sớm hòa nhập cộng đồng.

Chị Thái Thị Minh Hậu, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Sơn cho biết: Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2020, ngành thực hiện trợ cấp kịp thời, đúng đối tượng theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP qua hệ thống bưu điện cho 2.539 đối tượng với kinh phí trên 8,6 tỷ đồng. Ngoài việc thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho đối tượng yếu thế, vào dịp lễ, tết hằng năm, huyện đều tổ chức hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà. Từ đầu năm đến nay huyện hỗ trợ mai táng cho 135 đối tượng bảo trợ xã hội từ trần với số tiền 729 triệu đồng; hỗ trợ quà Tết cho 2.305 đối tượng với số tiền 461 triệu đồng; khám sàng lọc miễn phí cho 29 đối tượng… Đặc biệt, trong mùa dịch COVID-19, để người yếu thế không bị bỏ lại phía sau, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện đã kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ cho 2.278 đối tượng, với kinh phí trên 3,4 tỷ đồng (1.500.000 đồng/người).

Nhờ Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Sơn kêu gọi, hỗ trợ nhà ở cho chị Ngô Thị Vương Phụng, thôn Lương Cang.

Cùng với trợ cấp thường xuyên, các đối tượng yếu thế còn được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ học nghề miễn phí, tư vấn giới thiệu việc làm, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ các hoạt động vui chơi, giải trí,... góp phần giúp họ ổn định cuộc sống. Không chỉ dựa vào ngân sách nhà nước cấp, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời huy động hiệu quả nguồn giúp đỡ của các tập thể, cá nhân dành cho những số phận không may mắn, hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Là hộ nghèo thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn, cuộc sống của chị Lâm Viên Ka Dũng càng chật vật hơn khi chồng mất sớm để lại hai người con đang tuổi ăn, tuổi học. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội Phụ nữ xã Lâm Sơn đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng giúp chị có căn nhà mới, ấm đượm tình người. Chị Lâm Viên Ka Dũng phấn khởi chia sẻ: Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, giờ đây mẹ con tôi đã có được căn nhà kiên cố, không còn lo mưa gió như trước. Đây là nguồn động lực giúp tôi vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc nuôi con ăn học trưởng thành.

Phát huy vai trò cầu nối nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện để nhóm người yếu thế phát huy khả năng, năng lực của bản thân, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định. Từ đầu năm đến nay, Hội giúp đỡ được 12 địa chỉ nhân đạo; tặng quà trên 7.500 đối tượng chất độc da cam, hộ nghèo với số tiền trên 1,6 tỷ đồng; vận động, tiếp nhận 9.516 suất quà cho nhóm đối tượng yếu thế với kinh phí trên 2,2 tỷ đồng…

Thông qua nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước cùng sự chung tay, góp sức của các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện đã “tiếp sức” đồng hành cùng người yếu thế, giúp họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, trở thành người sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Để nhóm đối tượng bảo trợ xã hội sớm được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi, hòa nhập cuộc sống, phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng các khu vui chơi, các điểm công cộng dành riêng cho người khuyết tật; sớm áp dụng chính sách hỗ trợ đối với người khuyết tật khi đi lại bằng xe buýt…