Anh Cao Xuân Hòa: Gương sáng, việc hay ngành Thuế

Gần 30 năm gắn bó với ngành Thuế, trải qua nhiều cương vị khác nhau, anh Cao Xuân Hòa (ảnh), Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, không ngừng nỗ lực tìm tòi những sáng kiến nâng cao hiệu quả cho đơn vị.

Tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Kế toán, anh Hòa được phân công về làm giảng viên tại Trường Trung học Kinh tế Thuận Hải (cũ), cứ nghĩ sẽ gắn bó với “nghề đưa đò”, ấy vậy mà đến năm 1992, khi tách tỉnh, “nghề chọn người” anh lại “kết duyên” với ngành thuế Ninh Thuận đến tận giờ. Dù là nhân viên hay đương giữ chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch, Kế toán, Thống kê, Ấn chỉ; Trưởng phòng Nghiệp vụ Ngoài quốc danh; Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp; Trưởng phòng Kiểm tra thuế; Trưởng phòng Thanh tra thuế… và hiện giờ là Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế… Ở cương vị nào, anh cũng đều thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, nỗ lực hoàn thành xuất sắc; đồng thời liên tục tìm tòi để cải tiến công việc, đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong từng giai đoạn.

 

Chia sẻ kinh nghiệm công tác của bản thân, anh cho biết: Dù bộ phận nào, cương vị nào thì công tác trong ngành Thuế là phải chấp nhận chuyện khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn. Với phương châm “Làm hết việc, chứ không làm hết giờ”, từ thực tế công tác phong phú, hằng năm, anh cùng với các đồng nghiệp trong đơn vị đưa ra mục tiêu phải có ít nhất một sáng kiến để tháo gỡ khó khăn của ngành, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Gần đây nhất, từ 2015 đến 2019, anh tham gia xây dựng 5 đồng sáng kiến, đem lại hiệu quả cao về nhận thức cho đối tượng nộp thuế và số thu cho ngành thuế tỉnh nhà. Trong số đó, đáng chú ý là sáng kiến “Các giải pháp nhằm triển khai thực hiện thành công Nộp thuế điện tử trên địa bàn tỉnh” được Cục Thuế tỉnh công nhận xếp loại giỏi, Tổng Cục thuế công nhận xếp loại khá. Chỉ trong thời gian ngắn áp dụng sáng kiến trên, các chỉ tiêu nộp thuế điện tử trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được Tổng Cục thuế giao. Hay như sáng kiến “Giải pháp chống thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh bất động sản” năm 2017 không chỉ giúp hoạt động thanh tra thuế tại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt kết quả cao, truy thu gần 850 triệu đồng, phạt hơn 230 triệu đồng; mà còn giảm, chuyển lỗ hơn 346 triệu đồng và giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ 54,5 triệu đồng… Và đến năm 2019, sáng kiến “Xây dựng quy chế phối hợp xử lý thu hồi nợ thuế tại Cục Thuế tỉnh” tiếp tục thu về nhiều kết quả tích cực. Theo đó, sau khi áp dụng sáng kiến, số thu ngân sách nhà nước được cải thiện rõ rệt, tháng sau tăng dần và tăng mạnh so với tháng trước, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2019 đạt 60,2% dự toán cả năm, tăng 14% so với cùng kỳ; tổng nợ thuế giảm đáng kể qua từng tháng, hoàn thành chỉ tiêu thu nợ năm 2019 được giao…

Để ghi nhận những đóng góp thiết thực hiệu quả về chuyên môn nghiệp vụ, cùng sự tích cực, năng nổ trong mọi mặt công tác và phong trào, Chủ tịch nước, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế đã tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen cho anh Cao Xuân Hòa. Hiện tại, anh đang vinh dự được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Và trên tất cả, anh đã, đang và sẽ tiếp tục nhận được sự yêu thương, quý mến của các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp trong và ngoài cơ quan cũng như của các doanh nghiệp, người dân địa phương… đúng như lời Bác dặn “Thu thuế phải thu được lòng dân”.