Liên Hợp Quốc thành lập Ủy ban quản lý Quỹ Khí hậu Xanh nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển

Ngày 15-4, các thành viên Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã nhất trí thành lập một ủy ban có nhiệm vụ xây dựng và quản lý một quỹ quốc tế mới nhằm tạo thuận lợi cho các nước đang phát triển khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu.

 

Khí hậu trong lành được các nước đang phát triển chú trọng bảo vệ. Ảnh minh hoạ

UNFCCC cho biết ủy ban gồm 40 thành viên, sẽ chuẩn bị nội dung những hoạt động cụ thể cho Quỹ Khí hậu Xanh để kịp thời được thông qua tại Hội nghị Khí hậu sắp tới của LHQ tại Đơban (Durban), Nam Phi. Theo UNFCCC, Quỹ Khí hậu Xanh ra đời nhờ sự ủng hộ tài chính rộng rãi và lâu dài tại Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu năm 2010 ở thành phố Cancun (Cancun, Mêhicô). Theo đó, các nước công nghiệp cam kết từ nay đến năm 2020, mỗi năm đóng góp cho quỹ 100 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng cao, hạn hán, lũ lụt,.. Ngày 28-4 tới, ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Mêhicô.

Quỹ Khí hậu Xanh là tổ chức tài chính duy nhất trong số ít tổ chức mới được thành lập tại Hội nghị Cancun. Những tổ chức khác gồm một tổ chức công nghệ nhằm hỗ trợ phát triển công nghệ sạch và một cơ quan thúc đẩy hợp tác nhằm giúp các nước đang phát triển khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu.

Bà Crixtiana Phigherơ (Christiana Figueres), Thư ký điều hành của UNFCCC, cho biết việc chuẩn bị nguồn tài chính thích hợp trong một thời gian dài là vấn đề rất quan trọng nhằm bảo đảm các nước nghèo cũng như những nước dễ bị tác động của biến đổi khí hậu có thể tự xây dựng một tương lai bền vững trước tình trạng biến đổi khí hậu.

 Theo TTXVN