Điều tra tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Ông Nguyễn Văn Hương, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, cho biết: Thời gian qua tình hình dịch COVID-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Trước yêu cầu đòi hỏi nhanh và để có những phản ứng kịp thời giúp Chính phủ đưa ra những chính sách điều hành, Tổng cục Thống kê đã triển khai cuộc điều tra COVID-19 lần 1 vào tháng 4-2020 và nhận được sự đánh giá cao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch COVID-19 quay trở lại từ tháng 7-2020 với diễn biến phức tạp, Tổng cục Thống kê tiếp tục tiến hành cuộc điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch COVID-19 tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp lần thứ 2 theo Quyết định số 1369/2020/QĐ-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thu thập những thông tin sát thực, phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ 2 tác động tới doanh nghiệp.

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt gia dụng Phong Phú vào ca sản xuất. Ảnh: Phan Bình

Cuộc điều tra sử dụng phương pháp thu thập thông tin trực tuyến, thông qua bảng hỏi Web-form, điều tra viên hướng dẫn doanh nghiệp cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử trực tuyến điều tra doanh nghiệp năm 2020 (website: thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn). Cuộc điều tra lần này thực hiện thu thập thông tin từ ngày 10-9 đến ngày 20-9-2020. Tổng hợp và công bố kết quả vào cuối tháng 9-2020.

Đối tượng và đơn vị điều tra là các doanh nghiệp được thành lập và chịu sự điều tiết của Luật Doanh nghiệp (không bao gồm HTX) và đang hoạt động tại thời điểm ngày 10-9-2020; phạm vi điều tra là các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Nội dung điều tra 5 nhóm thông tin: (1) Nhận dạng đơn vị điều tra; (2) Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; (3) các giải pháp ứng phó của doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch COVID-19; (4) Đánh giá hiệu quả các giải pháp của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do dịch COVID-19; (5) Một số câu hỏi về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, dự kiến có 450 doanh nghiệp được khảo sát lần này, tập trung vào các ngành, lĩnh vực bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19 như: Vận tải, lưu trú, ăn uống, du lịch, giáo dục, công nghiệp chế biến, xây dựng,… Cục Thống kê Ninh Thuận rất mong cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng và tích cực tham gia cuộc khảo sát bằng cách cung cấp thông tin nhanh, kịp thời theo bảng hỏi được đăng tải trên Trang thông tin điện tử khảo sát trực tuyến của Tổng cục Thống kê. Thông tin do doanh nghiệp cung cấp trong cuộc điều tra này sẽ giúp Chính phủ, các cấp, các ngành và các địa phương tiếp tục ban hành các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực và hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.