Dấu ấn thanh niên tình nguyện

Trong những năm qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) trên địa bàn tỉnh. Qua đó phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên trong các hoạt động, công trình, phần việc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phong trào TNTN tiếp tục được đoàn viên, thanh viên (ĐVTN) hưởng ứng tích cực, rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, lan tỏa trong các tầng lớp thanh niên. Phong trào có bước phát triển mạnh cả về quy mô, nội dung, hình thức, với nhiều đội hình tình nguyện, thu hút thanh niên ở tất cả các khu vực từ địa bàn dân cư, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang đến thanh niên trường học tham gia một cách sôi nổi. Các hoạt động: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi... được tổ chức định kỳ hàng năm ngày càng có sức hút đối với thanh niên trong và ngoài tổ chức Đoàn. Trong giai đoạn 2015-2020, Đoàn các cấp trao tặng 100.880 suất quà cho gia đình chính sách, thanh niên công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 26 tỷ đồng; vận động 8.179 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và hiến được 6.831 đơn vị máu; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 55.650 lượt người dân; vận động hỗ trợ xây dựng 28 ngôi nhà nghĩa tình trị giá trên 1 tỷ đồng và đóng góp hàng nghìn ngày công hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách... Các hoạt động tình nguyện cộng đồng đã nhận được sự đánh giá, ghi nhận tích cực từ dư luận xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Trong năm 2020, trước đại dịch COVID-19, bám sát chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành nhiều văn bản liên quan triển khai phòng, chống dịch COVID-19 như: Thường xuyên cập nhật thông tin trên facebook của Tỉnh đoàn, chia sẻ những thông tin và cung cấp số điện thoại đường dây nóng, dán các poster tuyên truyền hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm dễ nhìn thấy trong khuôn viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành lập 2 Đội TNTN hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Phước Nam (Thuận Nam) gồm 40 thành viên là cán bộ, ĐVTN với nhiệm vụ: Hỗ trợ tiếp nhận, phân phối nhu yếu phẩm trong khu vực cách ly y tế; tuyên truyền giúp nhân dân hiểu đúng tình hình dịch bệnh, có các biện pháp tự phòng tránh đúng cách và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch theo tình hình thực tế tại địa phương. Tỉnh đoàn còn chỉ đạo mỗi chi Đoàn thôn, khu phố thành lập 1 Đội hình TNTN tại chỗ ít nhất 5 ĐVTN, hướng dẫn người dân tại địa phương khai báo y tế. Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp phát miễn phí 2.900 tờ rơi, 3.197 chai nước rửa tay, 1.050 kính bảo hộ, 17.585 khẩu trang, 180 suất quà cho ĐVTN và nhân dân trên địa bàn tỉnh; 321 ĐVTN tham gia tổ kiểm soát, giám sát phòng, chống dịch ở thôn, khu phố nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh COVID-19 trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của ĐVTN và người dân về việc tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Phong trào TNTN, xung kích vì cuộc sống cộng đồng được lực lượng ĐVTN tỉnh triển khai mạnh mẽ với nhiều hoạt động ý nghĩa, đổi mới về nội dung, hình thức, qua đó, phát huy tốt lực lượng tình nguyện tại chỗ. Qua phong trào, ĐVTN toàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, đồng thời, mang lại những giá trị tinh thần, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đào tạo thế hệ thanh niên yêu nước, vừa hồng, vừa chuyên. Cũng từ phong trào đã xuất hiện nhiều nhân tố thanh niên điển hình, được các cấp bộ Đoàn giáo dục, thử thách và giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã có 5.216 ĐVTN ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp và có 2.891 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Kế thừa những kết quả đã đạt được, thời gian tới, lực lượng ĐVTN trong tỉnh sẽ phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh…; đặc biệt là các hoạt động hướng về cộng đồng, an sinh xã hội; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực; rèn đức, luyện tài vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.