Hoạt động của các sở, ngành

* Ngày 16-9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam). Tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quán triệt, phổ biến pháp luật về môi trường và động viên bà con thôn Từ Thiện cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa chỉ sử dụng một lần.

Ảnh: P.Trí

* Ngày 16-9, Hội Nông dân tỉnh, phối hợp với Hội Nông dân huyện Thuận Nam tổ chức tập huấn, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm cho trên 40 hội viên nông dân 8 xã trên địa bàn huyện Thuận Nam.

Các hội viên được tuyên truyền các nội dung như: Những nguyên tắc quản lý ATTP; chính sách của Nhà nước về ATTP; những hành vi bị cấm, xử lý vi phạm ATTP; các điều kiện bảo đảm ATTP tươi sống trong chế biến, sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; cách quảng cáo và ghi nhãn thực phẩm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân sản xuất thực phẩm; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm...

* Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước tỉnh, tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh có 43 tàu cá đóng mới, nâng cấp vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã hạ thủy, trong đó có 42/43 tàu đi vào hoạt động khai thác hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Doanh số cho vay đạt 414,567 tỷ đồng, doanh số thu nợ 27,67 tỷ đồng, dư nợ hiện còn 386,9 tỷ đồng. Trong số này có 15 tàu cá hoạt động hiệu quả, trả gốc/lãi đúng theo cam kết, với dư nợ 135,54 tỷ đồng; 28 tàu cá hoạt động cầm chừng, không hiệu quả, không trả được nợ gốc/lãi theo cam kết, với dư nợ 251,36 tỷ đồng. Ngòai ra các ngân hàng còn cho vay vốn lưu động phục vụ khai thác hải sản, với doanh số đạt 25,27 tỷ đồng.

* Thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc-Nam, tính đến ngày 11-9, huyện Bác Ái đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, niêm yết công khai đối với 75/75 hộ, đạt tỷ lệ 100%; tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân, với tổng số hộ đã nhận tiền bồi thường là 74/75 hộ, đạt tỷ lệ 98,7%. Đã hoàn thành xong việc thi công móng trụ, đang triển khai thi công lắp dựng trụ đường dây 220 kV và hoàn thành xong việc di dời đường dây 110kV. Trong năm 2020 huyện được cấp kinh phí 15,08 tỷ đồng, đã giải ngân được 9,16 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 61%.

* Vừa qua, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự đã tiến hành tuyên truyền tại trường THPT Tháp Chàm với khoảng 400 em học sinh tham dự và trường THCS Trần Thi với khoảng 400 em học sinh tham dự.

Ảnh: D.Bình

Tại buổi tuyên truyền cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã được nghe chỉ huy Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm triển khai một số nội dung hướng dẫn cách nhận biết, phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội và các loại tội phạm; các quy định của Luật An ninh mạng; phòng chống bạo lực học đường và nghe thông tin về tình hình an toàn giao thông của tỉnh, của thành phố; đồng thời lồng ghép các trò chơi, các câu hỏi liên quan an toàn giao thông, giúp các em học sinh hiểu rõ quy định khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ.

* Ngày 16-9, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tổ chức học tập và kiểm tra các chuyên đề chính trị năm 2020 cho 135 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng vũ trang tỉnh. Các học viên được học tập các chuyên đề về giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện nêu gương của cán bộ quản lý, chỉ huy ở đơn vị cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân về nhiệm vụ bảo vệ an toàn, an ninh mạng trong quân đội... Qua học tập nhằm làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nắm chắc các nội dung cơ bản của các chuyên đề, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.