Nguy hiểm lưới điện tự kéo tại xã Vĩnh Hải

Nắng hạn diễn ra gay gắt trong thời gian qua đã làm nguồn nước ở các ao, hồ trên địa bàn xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) khô cạn, người dân phải khoan giếng ngầm, kéo điện bơm nước để chống hạn. Tuy nhiên, những lưới điện tự phát không tuân thủ nguyên tắc an toàn nên nguy cơ bị điện giật hay sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay tại khu vực lòng hồ Bàu Tró và khu vực giữa suối Bồ Đề, thôn Thái An có hàng trăm giếng khoan gắn máy bơm đang hoạt động hết công suất để lấy nước tưới cho cây trồng, chủ yếu cây nho và táo với diện tích trên 190 ha. Nguồn điện được kéo từ nhà các hộ dẫn ra giữa hồ biết là nguy hiểm, nhưng vì để cứu cây trồng nhiều người dân vẫn dùng những cột gỗ đơn sơ hoặc dùng cột sắt để kéo điện gắn cả đồng hồ điện không đảm bảo quy tắc an toàn. Dây điện chằng chịt như mạng nhện vây kín cả 2 khu vực lòng hồ. Ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn Thái An cho biết: Lúc trước chưa xảy ra hạn thì bà con sử dụng lưới điện tại rẫy để sản xuất, còn bây giờ do nắng hạn, nguồn nước giếng ở nhiều rẫy không còn nên người dân phải ra giữa lòng hồ Bàu Tró để khoan giếng ngầm và kéo điện từ rẫy ra để lấy nước cứu cây trồng.

Lưới điện tự kéo chằng chịt mất an toàn giữa lòng hồ Bàu Tró.

Năm 2015, xã Vĩnh Hải đã dùng nguồn ngân sách hơn 200 triệu đồng từ nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn xây dựng trạm điện hạ áp phục vụ cho sản xuất và công tác chống hạn. Tuy nhiên, Trạm hạ áp này chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dân, đặc biệt là vào mùa khô. Để chống hạn người dân vẫn phải tự kéo điện theo kiểu mạnh ai nấy làm. Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Nguồn lực nhà nước thì không nhiều nên trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm để làm sao đảm bảo điều kiện cho bà con duy trì sản xuất ổn định. Góc độ địa phương cũng mong các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ nguồn vốn đầu tư đường điện hạ thế tại cánh đồng sản xuất nho ở địa phương nhằm giúp người dân có nguồn điện sử dụng an toàn.

Nhu cầu dùng điện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở xã Vĩnh Hải rất lớn, nhất là vào mùa khô. Hơn lúc nào hết người dân mong muốn ngành Điện lực đầu tư đường dây hạ thế đến khu vực hồ Bàu Tró và khu vực suối Bồ Đề nhằm giúp người dân có nguồn điện sử dụng an toàn.