TikTok khước từ Microsoft, chọn Oracle là 'đối tác công nghệ'

Oracle đã nổi lên như là gương mặt có khả năng chiến thắng trong một thỏa thuận tiềm tàng với TikTok, dù không rõ đó là chiến thắng gì hoặc liệu có được chính quyền Mỹ ủng hộ hay không.

Oracle, gương mặt gây bất ngờ

Đến cuối ngày 13/9 (theo giờ Mỹ), công ty công nghệ Oracle đã nổi lên như một người chiến thắng đầy ngạc nhiên trong chiến dịch "thu hút" công ty quản lý ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám TikTok, vốn đang đề xuất một thỏa thuận với chính quyền Mỹ nhằm cho phép họ giữ lại quyền sở hữu hiện tại. Thông tin này được các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thương lượng cung cấp cho tờ Washington Post.

Theo một số nguồn thạo tin thì Oracle đang giành lợi thế trong thỏa thuận với TikTok, sau khi Microsoft thừa nhận đã bị từ chối.

Nguồn tin giấu tên cho biết gần đây TikTok đã đề xuất với chính phủ Mỹ cho phép công ty mẹ tại Trung Quốc là ByteDance giữ lại quyền sở hữu, nhưng sẽ phải thuê đối tác bên ngoài quản lữ dữ liệu đám mây. Và ột trong những người thạo tin cho biết TikTok đã chọn Oracle làm “đối tác công nghệ” tại Mỹ, và rằng hai công ty đã đạt thỏa thuận trong nỗ lực giải tỏa những lo ngại của các nhà quản lý Mỹ.

Một yếu tố khả thi khác của đề xuất, cũng theo nguồn tin trên, là ByteDance có thể di chuyển các trụ sở ra ngoài Trung Quốc để giảm bớt lo ngại rằng công ty này sẽ phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc, vốn yêu cầu các công ty phải chia sẻ dữ liệu trong hệ thống của họ với chính phủ nếu được yêu cầu.

Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross hiện đã để ngỏ khả năng xem xét đề nghị này.

Chính quyền Tổng thống Trump lo ngại việc TikTok thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc có thể mở ra cánh cửa để Bắc Kinh lấy dữ liệu của người tiêu dùng Mỹ.

“Thỏa thuận, nếu được thực hiện, sẽ phải giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia cơ bản của chúng tôi,” quan chức này nói.

Tuy nhiên một cựu quan chức Mỹ cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải được phê duyệt bởi một nhóm liên ngành, có nhiệm vụ đảm bảo rằng các mối quan ngại về an ninh quốc gia phải được giảm thiểu. “Tất cả các chi tiết đều không được tiết lộ,” quan chức này nói.

Theo tờ Washington Post, các giám đốc điều hành của Oracle có quan hệ chặt chẽ với Nhà Trắng và công ty có thể có vị trí rất tốt để đáp ứng kỳ vọng của Tổng thống Trump sau khi ông thể hiện lập trường mạnh mẽ về những lo ngại đối với TikTok. Các nguồn tin cho hay, thỏa thuận với TikTok có thể sẽ liên quan đến việc Oracle sẽ tham gia sở hữu ứng dụng chia sẻ video đình đám này.

Tổng thống Trump trước đó đã ban hành một sắc lệnh cấm TikTok ở Mỹ bắt đầu từ ngày 20/9. Sau đó, ông ra sắc lệnh thứ hai yêu cầu công ty mẹ của TikTok là ByteDance thoái vốn khỏi các hoạt động tại Mỹ.

TikTok đã nhiều lần khẳng định rằng họ không phải là một mối đe dọa an ninh quốc gia và sẽ không chia sẻ bất kỳ thông tin nào về người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc.

Microsoft thừa nhận thất bại

Trong thời gian qua, cả Microsoft và Oracle đều đều tham gia chạy đua giành hợp đồng với TikTok, ứng dụng ngày càng phổ biến với người dùng trẻ tại Mỹ và trên khắp thế giới. TikTok có tới 91,9 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ vào tháng 6/2020, tăng mạnh so với con số 26,7 triệu vào tháng 2/2019.

Trong một bài đăng trên blog của công ty hôm 13/9, Microsoft cho biết đề nghị mua lại mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ của họ đã bị từ chối. Trước đó, Microsoft là công ty đầu tiên xác nhận họ đang “ve vãn” TikTok hồi mùa Hè vừa qua khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ cấm ứng dụng này vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Ngoài Microsoft, tập đoàn Walmart cũng tham gia cuộc chạy đua giành hợp đồng với TikTok. Walmart cho biết trong một tuyên bố hôm 13/9 rằng họ vẫn quan tâm đến việc đầu tư vào TikTok và sẽ tiếp tục đàm phán với ByteDance.

Hiện tại, Oracle và TikTok đều từ chối bình luận về thông tin mới nhất, trong khi Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Tuy nhiên tháng trước, Tổng thống Trump từng phát biểu rằng Oracle là "một công ty tuyệt vời" có thể "xử lý" việc mua TikTok.

Mặc dù Oracle không có vẻ giống như một khách hàng hợp lý để mua lại tài sản của TikTok ở Mỹ, nhưng họ lại có một lợi thế trong quá trình theo đuổi điều này: Đó là mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Donald Trump. Giám đốc điều hành của Oracle, Safra Catz, đã dùng bữa tại Nhà Trắng với ông Trump và phục vụ trong nhóm chuyển tiếp của Tổng thống ngay sau khi ông đắc cử vào năm 2016. Nhà đồng sáng lập và Chủ tịch Oracle, Larry Ellison cũng đã tổ chức một buổi gây quỹ cho Tổng thống Trump trong năm nay.

Đầu năm 2020, sau một loạt cuộc trò chuyện, ông Ellison đã giúp thuyết phục Tổng thống Trump rằng hai loại thuốc chống sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine có thể là phương pháp điều trị “thay đổi cuộc chơi” với bệnh COVID-19.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Mỹ từng nói đùa rằng “một phần rất đáng kể” trong mức giá mua lại TikTok sẽ phải được trả cho Kho bạc Mỹ vì chính ông đã giúp tạo ra thỏa thuận.

Tuy vậy, thỏa thuận TikTok đã đối mặt với một loạt trở ngại trong hơn một tháng qua, và lại gặp một rào cản khác trong những tuần gần đây khi chính phủ Trung Quốc vào cuộc, làm chậm lại quá trình đấu thầu. Bắc Kinh đã thiết lập các quy định xuất khẩu mới để ngăn chặn việc bán một số công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể bao gồm thuật toán cá nhân hóa của TikTok.

Thuật toán được cho là “công thức bí mật” của TikTok, là công nghệ khiến dịch vụ này trở nên phổ biến và gây nghiện với người dùng. Nếu không có nó, giá trị của công ty đối với người mua sẽ giảm đi đáng kể.

Theo TTXVN/Báo Tin tức