Thủ khoa Nguyễn Thị Minh Hồng vượt khó, học giỏi

Trong kỳ thi THPT năm 2020, em Nguyễn Thị Minh Hồng (ảnh), học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc đậu thủ khoa khối khoa học xã hội của tỉnh, với 53,55 điểm. Điều khiến thầy cô giáo, bạn bè và những ai biết được hoàn cảnh gia đình Hồng càng nể phục và xúc động hơn, đó là hình ảnh người mẹ tảo tần với gánh ve chai đã trở thành động lực, thôi thúc Minh Hồng miệt mài học tập. Và thành tích hôm nay chính món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất mà em dành tặng mẹ.

Những ngày qua, ngôi nhà nhỏ ở phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) của gia đình Minh Hồng đầy ắp tiếng cười nói và những lời chúc mừng của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm khi biết tin em trở thành thủ khoa khối khoa học xã hội kỳ thi THPT năm nay. Cụ thể, môn Ngữ văn em đạt 8,75 điểm, Toán 8 điểm, Sử 9,75 điểm, Địa 8,5 điểm, Giáo dục công dân 9,75 điểm, Tiếng Anh 8,8 điểm, tổng cộng 53,55 điểm. Hiện tại, với phương thức xét tuyển bằng học bạ, Hồng đã trúng tuyển Đại học Thủ Dầu 1. Riêng tổ hợp D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh), Hồng đạt số điểm 27,3, em đăng ký xét tuyển vào ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Hồng tâm sự: Trở thành phiên dịch viên tiếng Hàn là điều em mơ ước trong suốt những năm học phổ thông. Với số điểm đạt được, cánh cửa đưa em đến giảng đường đại học, đến với ngành nghề em mơ ước đã rộng mở.

Nghe Minh Hồng tâm sự, ba mẹ em không giấu được nước mắt. Ông Nguyễn Anh Dũng, ba của Hồng, năm nay đã 63 tuổi. Trước kia ông làm công nhân kỹ thuật cho một doanh nghiệp tư nhân, thu nhập đủ trang trãi trong gia đình. Hơn 4 tháng nay, phần vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, phần vì đã lớn tuổi, nên nghỉ ở nhà. Mẹ Hồng, bà Diệp Thị Minh Nguyệt, 59 tuổi, hàng ngày đi nhặt ve chai kiếm tiền nuôi cả gia đình. Bà Nguyệt chia sẻ: Nhận tin con gái đậu thủ khoa tôi rất mừng, dù khó khăn đến mấy cũng ráng lo cho con học hành đến nơi đến chốn.

Biết được câu chuyện về hoàn cảnh gia đình thủ khoa Minh Hồng, những ngày qua, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm, tặng quà, hỗ trợ học bổng và gởi lời động viên Hồng tiếp tục vượt khó đến trường. Đặc biệt, nắm được thông tin qua báo chí, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh đã thảo luận cùng Khoa Hàn Quốc học, Phòng Công tác sinh viên, Phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp về giải pháp hỗ trợ Minh Hồng. Kết quả, một mạnh thường quân đã đồng ý tài trợ học bổng toàn phần 4 năm học cho Hồng khi em nhập học ngành Hàn Quốc học. Từ đây, con đường vào giảng đường đại học đã mở rộng đối với thủ khoa Minh Hồng nhờ sự giúp sức của cộng đồng. Hồng xúc động, chia sẻ: Em trân trọng và biết ơn tình cảm, tấm lòng và sự giúp đỡ của thầy cô giáo và những nhà hảo tâm dành cho em và gia đình. Học bổng không chỉ giúp em có điều kiện vào đại học, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, mà còn giúp em tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống này, giúp em tin rằng chỉ cần kiên trì, cố gắng và nỗ lực hết mình sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng. Thời gian tới, khi vào TP. Hồ Chí Minh, em sẽ chăm chỉ vừa học vừa kiếm việc làm thêm để phụ giúp gia đình, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm và vốn sống, bổ trợ cho việc học ở trường. Em luôn tự hứa với mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, phải học thật giỏi để lo cho bản thân và ba mẹ sau này.

Được biết, 12 năm học qua, Hồng đều đạt thành tích khá, giỏi. Để đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT năm 2020, em không có bí quyết nào cả, chỉ đơn giản là sự bền bỉ từng ngày. Mỗi ngày học một ít, đọc đi đọc lại những kiến thức trong sách giáo khoa và thường xuyên làm bài tập để ghi nhớ những gì đã học.