Tuổi trẻ Trung đoàn BB896 xung kích phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 27- 8 vừa qua, 232 công dân Việt Nam từ Malaixia về nước hoàn thành việc cách ly tập trung tại Trung đoàn BB896, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Ai cũng phấn khởi, hồ hởi, nóng lòng muốn nhanh chóng về với gia đình sau nhiều ngày xa cách, mặc dù vậy trong niềm vui, ánh mắt cũng không kém phần lưu luyến vì đến lúc chia tay cán bộ, chiến sĩ đơn vị...

Để lại nhiều tình cảm và ấn tượng tốt đẹp hơn cả trong lòng người dân ở khu cách ly chính là những chiến sĩ, đoàn viên-thanh niên tuổi đời còn rất trẻ. Những chiến sĩ trong 14 ngày qua vẫn gọi họ bằng anh, bằng chị, bằng cô, bằng chú, phục vụ họ bằng sự nhiệt tình với tất cả những gì có thể. Đó là những người đầu tiên đón chào họ khi đến và cũng là những người cuối cùng tiễn chào họ khi rời khu cách ly.

Trước lúc lên xe về với gia đình, chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp, 51 tuổi, quê ở Hưng Yên, tâm sự: “Chúng tôi rất cảm kích trước sự chu đáo, tận tình của các anh bộ đội ở khu cách ly. Các anh đã đến từng khu ở để hướng dẫn cụ thể việc ăn, ở, sinh hoạt, khai báo y tế, các thủ tục hành chính, giải đáp những vướng mắc, động viên thăm hỏi…Tôi đặc biệt có cảm tình với các chiến sĩ trẻ, các cháu rất vô tư, vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, nắm chắc các quy định về phòng, chống dịch, sẵn sàng giúp đỡ mọi người”. Còn chị Nguyễn Thị Hoa, 45 tuổi, quê ở Vĩnh Phúc thì chia sẻ: “Tôi thấy các chiến sĩ ở đây tuổi đời còn trẻ nhưng rất chững chạc và già dặn. Trong thời gian cách ly tôi có chuyện buồn, mẹ đẻ qua đời nhưng tôi không về được, các chiến sĩ biết chuyện coi tôi như người mẹ, thường xuyên giúp đỡ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ giúp tôi vơi bớt nỗi buồn, vượt qua cú sốc về tâm lý”.

Tuổi trẻ Trung đoàn BB896 giúp chuẩn bị hành lý và tiễn người dân hoàn thành việc cách ly trở về gia đình.

Để có được niềm tin của cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ nói chung và xung kích phòng chống dịch covid-19 nói riêng, đặc biệt là sự đánh giá, ghi nhận thật sự và chân thành của những người dân trong khu cách ly, những đoàn viên- thanh niên của Trung đoàn BB896 đã không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu. Mỗi chiến sĩ, đoàn viên đều nhận thức cao việc “chống dịch như chống giặc”. Thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết của chi bộ, kế hoạch của chỉ huy, chương trình hành động của Đoàn, các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức đoàn các cấp trong Trung đoàn, từ chi đoàn, liên chi đoàn đến đoàn cơ sở đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả để tuyên truyền về phòng, chống dịch như: Sinh hoạt tập trung, thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng tin, bảng ảnh, pano, áp pích, các hình thức sân khấu hóa, phối hợp với các chi đoàn kết nghĩa ở địa phương …Vì vậy mỗi đoàn viên, chiến sĩ đều có kiến thức, hiểu biết đầy đủ về khái niệm, nguồn gốc, cơ chế lây lan, những triệu chứng, biến chứng do vi rút gây ra. Từ đó có ý thức, trách nhiệm chủ động phòng, chống dịch bệnh. Mỗi đoàn viên đều tự giác thực hiện các biện pháp tự phòng vệ, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên súc miệng bằng nước muối, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách khi tiếp xúc, làm nhiệm vụ… Thiếu tá Võ Phúc Anh Khoa, Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn BB896 cho biết thêm: “Ngoài tuyên truyền, giáo dục, các chi đoàn còn phát động việc tăng cường giữ gìn vệ sinh doanh trại, tăng cường rèn luyện sức khỏe bằng các phong trào thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần, vì vậy sức đề kháng để phòng chống dịch bệnh của mỗi cán bộ, đoàn viên không ngừng được nâng lên…”

Trung sĩ Đàng Quang Thừa, đoàn viên Chi đoàn Đại đội BB1, Đoàn cơ sở Trung đoàn BB896 tự hào: “Nhận thức rõ tính chất đặc biệt quan trọng của nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 đã xung phong và được chỉ huy đơn vị tin tưởng hai lần giao nhiệm vụ trực tiếp phục vụ trong khu cách ly. Lần nào tôi cũng cố gắng nỗ lực và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với vai trò xung kích của đoàn viên, tôi luôn sẵn sàng trong các nhiệm vụ tới đây”.

Theo thông báo của Quân khu, ngày 3-9-2020, địa phương tiếp tục tiếp nhận và cách ly 355 công dân Việt Nam từ Nhật Bản trở về nước, trong đó Trung đoàn BB896 được giao cách ly 230 công dân. Với sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, những kinh nghiệm qua hai lần tổ chức cách ly tập trung, bên cạnh đó là tinh thần xung kích, trách nhiệm cao của tuổi trẻ Trung đoàn, nhiệm vụ cách ly cho công dân từ nước ngoài trở về sẽ được triển khai nhanh chóng, đúng kế hoạch, góp phần chiến thắng dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân.