Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm được triển khai thường xuyên liên tục, nên tình hình tội phạm được kiềm chế kéo giảm so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, diễn biến của tội phạm vẫn còn tiềm ẩn phức tạp một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng.

Theo Công an tỉnh, trong thời gian qua nổi lên là các loại tội cướp giật, trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm; tội phạm sử dụng mạng internet để lừa đảo, tổ chức đánh bạc tiếp tục diễn ra với phương thức thủ đoạn tinh vi. Tình trạng mua bán sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng để trốn thuế, buôn bán hàng cấm, hàng giả còn xảy ra. Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp trong các quán bar, karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ diễn ra phức tạp. Số đối tượng liên quan đến ma túy được phát hiện tiếp tục tăng, hiện có 1.226 người có liên quan đến ma túy tại 50/65 xã, phường, thị trấn (tăng 315 người, tăng 2 xã so với cùng kỳ năm 2019). Trong khi đó, công tác cai nghiện gặp khó khăn, người nghiện ở ngoài xã hội đang là nguyên nhân, điều kiện phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào
Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Ninh Sơn tổ chức lễ ra mắt
mô hình "Doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự" tại Nhà máy
Điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam, xã Mỹ Sơn. Ảnh: Kim Thùy

Nhằm chủ động phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ngay từ đầu năm. Tập trung chỉ đạo tăng cường các mặt công tác quản lý nhà nước về kinh tế-xã hội và an ninh trật tự để ngành phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nâng cao chất lượng công tác xử lý tố giác, tin báo, công tác điều tra xử lý tội phạm. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, chương trình, quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, nắm tình hình, quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm pháp luật; thường xuyên tổ chức phối hợp các lực lượng dân phòng, tự vệ, bảo vệ dân phố tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm; gọi hỏi răn đe, cảm hóa giáo dục trên 2.500 lượt đối tượng và đưa trên 80 đối tượng vào quản lý tại cộng đồng.

Đại tá Đinh Hồng Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Mặc dù ảnh hưởng tác động bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tập trung đấu tranh trấn áp không để các băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trước tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, một số loại tội phạm gia tăng, công tác quản lý giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở còn hạn chế, việc nắm tình hình, phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân ngay từ cơ sở chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Do đó, trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện tố giác, đấu tranh ngăn chặn tội phạm. Phát huy vai trò của các tổ hòa giải, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp, không để phát sinh các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật, góp phần làm giảm các loại tội phạm. Làm tốt công tác nắm tình hình, tiếp tục tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm giết người, trộm cắp tài sản, cướp giật, sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy và buôn lậu. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm của cấp ủy, chính quyền cơ sở; tăng cường công tác quản lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, quản lý cư trú và phòng, chống cháy nổ.