Phát huy hiệu quả sàn giao dịch việc làm

Được tổ chức định kỳ vào các ngày 5 và 20 hàng tháng, thời gian qua, Sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức kết nối việc làm trực tuyến, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều của doanh nghiệp.

Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 25 phiên giao dịch việc làm, kết quả có 146 người lao động được tuyển dụng vào làm việc tại 81 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đầu năm đến nay, không kể một số phiên giao dịch bị hủy để thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm đã tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm. Trung bình mỗi phiên có 4 doanh nghiệp và 50 người lao động trở lên tham gia trực tiếp để tổ chức phỏng vấn, kết nối việc làm; hơn 20 doanh nghiệp ủy quyền cho Trung tâm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động theo yêu cầu của doanh nghiệp. Kết thúc phiên, có từ 20 người lao động trở lên được kết nối việc làm tại sàn giao dịch, tập trung các ngành nghề: Kế toán, quản trị kinh doanh, chăm sóc khách hàng, cơ khí, tạp vụ và giúp việc gia đình.

Đại diện doanh nghiệp và người lao động tham gia Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Anh Lương Thanh Tâm, người lao động ở phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm từng tham gia sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh chia sẻ: Tôi ra trường và đi làm ở TP. Hồ Chí Minh được 3 năm, tuy nhiên vì làm xa nhà, công việc lại không ổn định nên tôi muốn về làm việc tại Ninh Thuận. Qua giới thiệu của bạn bè, tôi đến sàn giao dịch với mục đích kiếm một công việc cơ khí phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân. Tại đây, chỉ trong một buổi sáng, tôi đã được hướng dẫn nộp hồ sơ, tham gia phỏng vấn và tìm được việc làm. Từ trường hợp của tôi, có thể thấy những sàn giao dịch việc làm như thế này là rất cần thiết và có lợi cho những lao động trẻ muốn tìm kiếm việc làm.

Đồng chí Phan Thanh Sơn, phụ trách Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: Để đảm bảo chất lượng sàn giao dịch, Trung tâm đã gởi thư mời trước 15 ngày cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia phiên giao dịch việc làm, đồng thời cử nhân viên đến các địa phương trong tỉnh để thông báo, quảng bá mục đích, ý nghĩa và thời gian, địa điểm diễn ra phiên giao dịch để thông tin về sàn giao dịch việc làm đến được với đông đảo người lao động. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên tăng cường thu thập và đăng tải các thông tin người cần việc, việc làm trống trên các trang thông tin trực tuyến chính thống của Trung tâm. Theo đó, hiện tại, người lao động và doanh nghiệp có thể tương tác với nhau trên website www.vieclamninhthuan.vn. Ngoài ra, trang facebook vieclam ninhthuan đã hướng đến việc kết nối nhóm lao động trẻ thông qua mạng xã hội. Chính vì vậy, ngoài trực tiếp đăng ký tại sàn giao dịch, người lao động có thể tìm hiểu thông tin từ website hoặc facebook, sau đó chủ động liện hệ công việc trực tiếp tại công ty có nhu cầu tuyển dụng.

Đẩy mạnh tuyên truyền về cơ sở

Để giúp người lao động và doanh nghiệp “tìm” được nhau, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khác để nắm nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ngoài tỉnh. Đồng thời, linh động giữa việc mở sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm và sàn lưu động, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại các huyện. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số doanh nghiệp, thời gian qua, số lượng người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng lao động cần tuyển dụng.

Ông Lê Thanh Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hưng Phúc cho biết: Gần 1 buổi sáng, công ty chỉ tiếp nhận được hơn 10 hồ sơ đạt yêu cầu để tiến hành phỏng vấn, trong khi nhu cầu tuyển dụng của công ty trên 100 công nhân. Do đó, thời gian tới, chúng tôi mong muốn Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, để thu hút nhiều hơn nữa số người lao động đến tham gia các phiên giao dịch việc làm.

Tiếp thu phản hồi của doanh nghiệp, đồng chí Phan Thanh Sơn, cho biết thêm: Thời gian tới, Trung tâm sẽ chú trọng kết nối với Đoàn Thanh niên, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố để nắm nhu cầu việc làm của thanh niên. Đồng thời cử cán bộ của Trung tâm về cơ sở để thực hiện tốt hơn việc tuyên truyền, phổ biến đến lao động nông thôn. Trung tâm cũng sẽ mở rộng nhiều sàn giao dịch việc làm lưu động; sắp xếp tổ chức sàn giao dịch vào ngày cuối tuần để người dân thuận tiện tham gia. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức để người lao động nhận thức một cách đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của sàn giao dịch việc làm, giúp họ chủ động và tạo thói quen đến phiên giao dịch tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình.