UBND tỉnh: Họp triển khai kế hoạch tiếp nhận, cách ly y tế đối với 355 công dân về từ Nhật Bản

Ngày 30-8, UBND tỉnh tổ chức họp chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận, cách ly y tế đối với 355 công dân Việt Nam về từ Nhật Bản theo phân công của Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban điều hành các Khu cách ly y tế tập trung (BĐH) của tỉnh đã báo cáo nhanh về Kế hoạch tiếp nhận, cách ly y tế công dân từ Nhật Bản về nước. Theo Văn bản số 1558/BTL-TM ngày 28-8 của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, dự kiến ngày 3-9, sẽ có 355 công dân Việt Nam nhập cảnh trên chuyến bay VN311 từ Narita/Nhật Bản hạ cánh tại sân bay Cam Ranh. Sau khi hạ cánh, theo phân công các trường hợp này sẽ được chuyển đến tỉnh Ninh Thuận để cách ly y tế tập trung theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, BĐH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện kế hoạch. Trong đợt cách ly y tế lần này, các công dân về từ Nhật Bản sẽ được cách ly tại 2 cơ sở: 235 người được cách ly tại Cơ sở 1-Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh-Trung đoàn BB896 (địa bàn phường Đô Vinh, Tp Phan Rang-Tháp Chàm) và 120 người tại Cơ sở 2-Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh (phường Văn Hải, Tp Phan Rang-Tháp Chàm). Hiện nay, BĐH tỉnh đã lên các phương án tiếp nhận theo đúng quy định, quy trình và các phương án của Trung ương và tỉnh xây dựng, đảm bảo an toàn, thông suốt, hiệu quả cao nhất về công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị của BĐH tỉnh và các ngành, địa phương liên quan đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đồng bộ, hiệu quả trong việc triển khai tiếp nhận các công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh phải chuẩn bị tốt nhất để tiếp nhận, cách ly người Việt Nam về từ nước ngoài trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với mục tiêu đảm bảo, an toàn, thông suốt, đúng quy định; tinh thần tiếp đón văn minh, văn hóa, thân thiện đảm bảo mục đích yêu cầu đặt ra; không lo lắng, hoang mang, khẩn trương tập trung, chủ động chuẩn bị xử lý các tình huống phát sinh xảy ra. Yêu cầu BĐH và các ngành, địa phương liên quan bám sát kế hoạch của Tỉnh, BĐH tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất. Xác định cụ thể: Lực lượng, phương tiện vận chuyển; lực lượng đảm bảo an ninh; thời gian cách ly và quy định rõ trong nội quy khu cách ly; quan tâm, cung cấp thực phẩm, nước sinh hoạt và giữ an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu cách ly. Tại khu cách ly phải phân rõ trách nhiệm, nội quy, quy chế và đảm bảo ê-kíp trực ban. Lực lượng tham gia thực hiện cách ly và mọi hoạt động giao tiếp phải tuân thủ yêu cầu theo đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và không để dịch bệnh xảy ra, lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Ngành Y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng mọi tình huống dịch bệnh. Chủ động kích hoạt các cơ chế phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm. Bám sát tình hình diễn biễn của dịch bệnh để tham mưu cho Tỉnh kịp thời ban hành các kế hoạch, giải pháp cụ thể trong phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ quan truyền thông cùng với cả hệ thống chính trị tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân, các tổ chức thành viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19; nhất là quần chúng nhân dân xung quanh các khu vực cách ly hiểu rõ quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước, các biện pháp để người dân tích cực, chủ động phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng, không hoang mang, lo lắng; đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật.

BĐH tỉnh cũng tập trung rà soát, kiểm tra lại các khu tập trung cách ly của tỉnh đã được phê duyệt để chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất đáp ứng kịp thời cho các tình huống, kịch bản khi phát sinh và dịch xảy ra, đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống.