Chuẩn bị tốt các điều kiện để học sinh bước vào năm học mới

Đến thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các địa phương đang chuẩn bị các điều kiện, xây dựng phương án tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 cũng như hoạt động dạy-học đảm bảo sức khỏe cho học sinh (HS) và cán bộ, giáo viên (CBGV) trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Là địa phương có số lượng lớn HS nên công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 được Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chủ động triển khai từ sớm. Đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành việc tu sửa cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp; tuyển dụng mới 52 GV, nhân viên; sắp xếp, bố trí, cử CBGV tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ… Cùng với đó, phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường thông báo cho phụ huynh danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mà trường lựa chọn; phối hợp với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh chọn 3 nhà sách làm điểm phát hành SGK lớp 1, gồm: Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, nhà sách Tú Anh, nhà sách Giáo dục số 4; đồng thời, cung cấp SGK lớp 1 cho phụ huynh có nhu cầu ngay trong những buổi tuyển sinh lớp 1, năm học 2020-2021 tại trường.

Cô giáo Trần Thị Hường,Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Công tác chuẩn bị điều kiện cho năm học mới trên địa bàn thành phố đến nay cơ bản hoàn thành. Việc cung ứng SGK lớp 1 được triển khai thông suốt, thuận lợi, kịp thời. Đối với HS lớp 1 thuộc hộ nghèo, cận nghèo, các cấp Mặt trận hỗ trợ kinh phí giúp các em mua SGK. Năm học này, đội ngũ CBGV thành phố cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy-học. Đối với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, các trường ưu tiên, bố trí phòng học, GV dạy lớp 1 đảm bảo quy định; một số trường thiếu phòng khắc phục bằng việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào, tận dụng các phòng chức năng, phòng hội đồng để tổ chức dạy-học. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu dạy-học, triển khai chương trình GDPT mới, trong năm 2020, thành phố đầu tư xây dựng 18 phòng học cho Trường THCS Lê Hồng Phong; 16 phòng cho Trường TH Đô Vinh 1; 8 phòng học cho Trường TH Phủ Hà 2 và 12 phòng cho Trường THCS Đông Hải. Năm 2021 dự kiến xây mới 40 phòng học. Thời gian tới, thành phố cũng dự kiến sáp nhập Trường TH Đông Hải 3 vào Trường THCS Đông Hải và dành cơ sở của Trường TH Đông Hải 3 để HS Trường TH Đông Hải 1, TH Đông Hải 2 học tập.

Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam) chuẩn bị
cơ sở vật chất bước vào năm học mới 2020-2021.

Năm học 2020-2021 đang đến gần, ngành GD&ĐT và các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị điều kiện, phương án để bước vào năm học mới với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phòng chống dịch COVID-19. Từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa giáo dục, các địa phương đã xây mới, sửa chữa CSVC trường lớp; tuyển dụng, kiện toàn, cử CBGV tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ... Các huyện, thành phố sắp xếp lại mạng lưới trường lớp. Trong đó, huyện Thuận Bắc sáp nhập Trường TH Láng Me và Trường THCS Hà Huy Tập thành Trường TH và THCS Hà Huy Tập; sáp nhập Trường TH Phước Kháng và Trường THCS Phước Kháng thành Trường TH và THCS Phước Kháng. Huyện Ninh Sơn sáp nhập Trường TH Quảng Sơn vào Trường TH Quảng Sơn A. Huyện Bác Ái sáp nhập Trường TH Phước Tiến A với Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền thành Trường PTDTBT TH-THCS Ngô Quyền…

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho phụ huynh, HS, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh, các đại lý, cửa hàng văn phòng phẩm chủ động nhập về số lượng lớn sách vở, đồ dùng, thiết bị dạy-học. Riêng với SGK lớp 1, Sở GD&ĐT đã tổ chức họp với các nhà xuất bản, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất nội dung, yêu cầu, phương án cung ứng, phát hành. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK lớp 1 cho phụ huynh có nhu cầu ngay trong những buổi tuyển sinh tại trường. Công tác tập huấn sử dụng SGK lớp 1 cho CBGV cũng được Sở GD&ĐT phối hợp với các nhà xuất bản thực hiện hoàn tất.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Cùng với việc tập huấn sử dụng SGK lớp 1, Sở phối hợp với các cơ sở đào tạo uy tín bồi dưỡng đại trà chương trình GDPT mới cho trên 720 GV dạy lớp 1 năm học 2020-2021. Sau bồi dưỡng có tổ chức kiểm tra, đánh giá. Những GV không đạt yêu cầu sẽ không bố trí dạy lớp 1. Đối với việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, hiện nay Ban Biên soạn đã hoàn thiện bản thảo, góp ý lần cuối, sau đó trình Hội đồng thẩm định của tỉnh phê duyệt, đưa vào giảng dạy tích hợp trong hoạt động trải nghiệm và các môn học trong tháng 9-2020.

Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nhìn chung, trong năm học 2020-2021, CSVC trường lớp, đội ngũ CBGV của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy-học, triển khai chương trình GDPT mới. Các trường ưu tiên phòng học, bố trí CBGV dạy lớp 1, học tập 2 buổi/ngày. Việc mua sắm SGK dùng chung trong các trường nội trú và thiết bị dạy-học đang được đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt, để đảm bảo sức khỏe cho HS, CBGV trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, Sở GD&ĐT cũng đã xây dựng phương án tổ chức Lễ khai giảng và hoạt động dạy-học khi HS đi học trở lại từ ngày 7-9.

Năm học mới 2020-2021 sắp bắt đầu, tin rằng, với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện, phương án từ ngành GD&ĐT và các địa phương, Lễ khai giảng và hoạt động dạy-học sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho HS và CBGV trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.