Ninh Phước: Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ninh Phước quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, tạo được chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong cán bộ và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội (ATXH) ở địa phương.

Đại úy Đoàn Văn Cương, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Ninh Phước, cho biết: Xác định công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ANTT, ATXH ở địa phương, những năm qua, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm bảo vệ ANTT. Đồng thời, Công an huyện còn chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phòng, chống tội phạm; chủ động đưa lực lượng công an chính quy về các xã, thị trấn để nắm bắt địa bàn và giải quyết tình hình ANTT tại cơ sở; phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm tại các tuyến địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh; xây dựng các tổ nhân dân tự quản; thành lập các tổ an ninh xung kích; phát động phong trào TDBVANTQ gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhờ đó tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Mô hình camera giám sát an ninh trật tự đưa vào sử dụng, giúp lực lượng chức năng giải quyết
nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Cùng với các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong thực hiện phong trào TDBVANTQ gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, lực lương Công an còn phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân nâng cao ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm; phối hợp giáo dục, quản lý, giúp đỡ người vi phạm tại công đồng dân cư; thường xuyên thông tin trên hệ thống truyền thanh về tình hình hoạt động, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phối hợp với các địa phương tổ chức 6 buổi họp dân phát động phong trào TDBVANTQ với hơn 1.937 lượt người tham gia; tổ chức đưa 14 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; gọi hỏi, răn đe và cho ký cam kết 423 lượt đối tượng; lập 14 hồ sơ đưa đối tượng vào quản lý.

Để phong trào TDBVANTQ sát với tình hình thực tế ở địa phương, Công an huyện đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng các mô hình về ANTT. Đến nay, toàn huyện duy trì và thành lập được 428 Tổ Nhân dân tự quản ở các xã, thị trấn; 43 Tổ an ninh xung kích; 72 tộc họ tự quản có quy chế hoạt động; mô hình “Xứ đạo bình yên”; mô hình “Trường học đảm bảo ANTT và phòng cháy, chữa cháy”; mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông”… Các mô hình đã phát huy tốt vai trò trong việc giải quyết mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng dân cư; phối hợp tuần tra ban đêm, kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật để kịp thời cung cấp thông tin các vụ việc cho lực lượng chức năng giải quyết, góp phần giữ vững tình hình ANTT, ATXH trên địa bàn. Cùng với đó, lực lượng chức năng còn duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, tổ chức công tác giao ban vùng giáp ranh, trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết tình hình ANTT. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không xảy ra các “điểm nóng” về ANTT.

Đại úy Đoàn Văn Cương cho biết thêm: Để phong trào TDBVANTQ có sức lan tỏa, tạo được sự chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các giải pháp giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội; phối hợp với các hội, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào. Tập trung củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình về ANTT hoạt động hiệu quả. Chủ động mở các đợt cao điểm trấn áp, truy nã tội phạm; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời các vụ việc vi phạm ngay tại cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật tại địa phương, nhằm góp phần đưa phong trào TDBVANTQ ngày càng phát triển sâu rộng.